Ăn ngược uống ngược để giảm cân và ngừa ung thư

Ai cũng biết giảm cân healthy không chỉ dừng lại ở chế độ diet, mà còn phải tập luyện, nhưng nếu tập xong mà ăn nhiều hơn thì cũng bằng thừa. Ai cũng biết ăn uống là một trong những nguyên nhân lớn gây ung thư. Dạo này Emmi đọc nhiều sách và gặp một số chuyên gia dinh dưỡng, vì thực sự lo lắng và muốn thay đổi cách ăn uống cho healthy hơn, giảm cân healthy hơn, tựu chung lại thì Emmi gọi đó là ăn ngược, uống ngược.

Những điều ai cũng nên biết về chế độ ăn uống & giảm cân

– Giảm cân an toàn là ở mức 0.5-1kg/tuần.

– Đừng quá stress về việc giảm cân vì stress khiến lượng cortisol tăng lên, có thể gây tăng cân ở một số người, đặc biệt là vùng quay thắt lưng. Để tâm đến đồ ăn là rất nên nhưng đừng bị quá ám ảnh vào lượng calorie nạp vào và đốt cháy.

Emmi đã từng ngồi cả ngày trời kiểm tra trên mấy trang như Cronometer hay Myfitnesspal bảng Thành phần dinh dưỡng của từng đồ ăn thước uống & cảm thấy vô cùng áp lực. Nếu bạn thực sự quan tâm chi tiết đến vậy, tốt nhất nên có 1 PT hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

– Tập thể dục chưa chắc sẽ giảm cân, vì tăng cơ nhưng chắc chắc sẽ khiến cơ thể khỏe hơn và săn chắc. Đây cũng là biện pháp phòng ngừa ung thư số 1.

– Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ngày 6 bữa nhỏ chưa chắc đã giúp kiểm soát cơn đói và tốt hơn ngày 3 bữa. Nếu muốn giảm cân, nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ và protein. Những thực phẩm này mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.


Ăn ngược uống ngược để giảm cân và ngừa ung thư

Ngoài ra chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, khiến phân mềm ra khi phân thiếu nước, hoặc tạo khuôn cho phân nếu phân quá lỏng, giúp đi tiêu dễ dàng. Ngoài ra, chất xơ là chất không tiêu hóa được nên sẽ làm tăng lượng phân mỗi ngày. Điều này vô cùng quan trọng vì nếu lượng phân quá ít, ruột sẽ phải thực hiện nhiều nhu động hơn cần thiết, thành ruột dày và hẹp hơn, áp lực trong ruột tăng lên, xuất hiện các túi thừa trong ruột, phân đống khối mà không được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, tích tụ trong các túi thừa càng khó bài tiết, lâu ngày sinh ra độc tố, tạo ra polyp, nguyên nhân số 1 gây ung thư đại tràng. Vì vậy một cách gián tiếp chất xơ còn giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.

– Thực phẩm càng tươi sống thì càng có giá trị dinh dưỡng, mà theo ngôn ngữ của BS Hiromi Shinya là càng chứa nhiều enzyme, nên ăn cá thịt đỏ khi còn tươi mới, hạn chế mua trái cây gọt sẵn hoặc ăn trái cây đã bị “oxy hóa” (tiếp xúc với không khí). Hạn chế ăn món chiên xào và chế biệt nhiệt cao vì enzyme trong thức ăn sẽ mất dần khi nhiệt độ càng cao.

Phương pháp ăn ngược, uống ngược

Emmi kết hợp phương pháp Shinya của bác sĩ Nhật Hiromi Shinya và tham khảo thêm cách ăn uống của một số chuyên gia dinh dưỡng như chị Mai Hạnh, tự trải nghiệm và đúc rút lại cho các bạn tham khảo:

Uống trước khi ăn

Chỉ uống nước thôi cũng đã có thể giảm cân vì hệ thần kinh giao cảm bị kích thích, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, làm tăng lượng calo tiêu hao.

Theo một nghiên cứu cho thấy nếu mỗi ngày uống ba lần 500ml nước, lượng tiêu hao calo sẽ tăng lên 30%, thêm vào đó khoảng 30 phút trước và sau khi uống nước, tỷ lệ đốt cháy calo đạt đỉnh cao nhất.

Một ngày ít nhất nên uống nước thành 3 đợt: 500ml ngay khi thức dậy, 500ml khoảng 30ph -1 tiếng trước khi ăn trưa, 500ml khoảng 30ph – 1 tiếng trước khi ăn tối. Tùy nhu cầu của mỗi người có thể bổ sung thêm nước. Nếu uống trong khi ăn thì cố gắng hạn chế ở mức 200ml.


Khi uống, thay vì nuốt ực cả ly nước, hãy hớp thành từng ngụm to và nhai nước trong miệng rồi hẵng nuốt để enzyme có trong nước miếng được hòa lẫn vào nước.

Ăn ngược vừa giảm cân vừa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

– Ăn trái cây trước bữa ăn: 30 phút sau khi uống nước và 30 phút trước khi ăn. Trái cây tươi giàu enzyme tốt cho tiêu hóa, nếu ăn trước bữa ăn còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, ngoài ra lượng đường huyết tăng một chút có thể ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều.


– Ăn salad đầu tiên vì ưu tiên các món không phải nấu bằng nhiệt, sau đó là các loại rau hấp, nấu trong nước sôi sung sục nhiệt độ cao thì mất enzyme, nên tốt nhất là ăn rau hấp trong khoảng 2-3 phút. Có thể ăn thêm canh (nếu có). Tốt nhất là các loại rau luộc có nhiều màu khác nhau, vì mỗi màu sắc của rau củ lại hàm chứa các dinh dưỡng khác nhau.

– Sau cùng mới là ăn cơm với cá, thịt, hạn chế thịt đỏ nhất, ưu tiên các loại thịt có thân nhiệt thấp hơn thân nhiệt con người như cá. Emmi đã thử cách này, thường đến lúc ăn cơm và thịt là bụng đã lưng lửng, nên lượng cơm, thịt tiêu thụ giảm đi hẳn. Thực ra làm vậy không phải để no-carb, low-carb, vẫn cần đủ tinh bột cho hoạt động trí óc, nhưng loại bỏ các loại đường tinh luyện, đồ nếp, thức uống có gas, và kiểm soát không ăn quá nhiều carb.


Cách nhai đúng để giảm cân và hỗ trợ tiêu hóa

BS Hiromi Shinya khuyên là ăn thành từng miếng nhỏ, nhai kỹ, tốt nhất là 30-50 lần. Cái này không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn hạn chế việc ăn quá nhiều. Emmi đã thử áp dụng, và dừng được ở mức 20 lần/miếng cơm hay đồ ăn. Biện pháp này cực kỳ có hiệu quả, ăn một hồi là thấy no và…mỏi miệng luôn, nên ăn ít hẳn. Có nhiều bạn nói thế thì còn gì là ngon miệng, đúng là ăn không ngon miệng thì không thể khỏe mạnh được. Thỉnh thoảng buông thả, dễ dãi với bản thân cũng hay, nhưng lúc nào cũng buông thả thì là cả vấn đề.