Phương pháp “sandwich” skincare có thực sự cần thiết?

“Sandwich” skincare – phương pháp dưỡng da theo kiểu “kẹp bánh mì” nghe thì lạ lẫm nhưng là một trong những kiểu chu trình dưỡng da rất được nhiều người tò mò thử nghiệm. Có thể làm tăng bước dưỡng da của bạn lên gấp đôi, liệu cách dưỡng da cầu kỳ này có thực sự cần thiết? Happy Skin sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này qua bài viết chi tiết dưới đây.

Sandwich skincare là gì?

Hãy coi chu trình dưỡng da cơ bản gồm: làm sạch – dưỡng ẩm – bảo vệ như chiếc bánh mỳ kẹp đơn giản. Sandwich skincare sử dụng chu trình cơ bản của bạn nhưng “thêm nếm” vào “gia vị” giữa các bước để tạo nên chu trình dưỡng da hiệu quả hơn. Giữa các lớp dưỡng được apply lên da, sử dụng một sản phẩm xịt dưỡng ẩm để tạo nên hiệu ứng “bánh mỳ kẹp”.

Ví dụ đơn giản nhất cho một chu trình sandwich skincare là:

Làm sạch da – xịt dưỡng ẩm – toner – xịt dưỡng ẩm – serum – xịt dưỡng ẩm – kem dưỡng/dầu dưỡng/mặt nạ.

Tất nhiên, tùy thuộc lượng sản phẩm dưỡng da bạn sử dụng mà tăng thêm số lần phải xịt dưỡng ẩm. Nguyên tắc cơ bản chính là cứ giữa mỗi sản phẩm dưỡng, xịt dưỡng ẩm ít nhất 1 lần.


Phương pháp “sandwich” skincare có thực sự cần thiết?

Hiệu quả của sandwich skincare cho da thế nào?

Với việc liên tục cung cấp lớp ẩm mỏng cho da sau mỗi sản phẩm dưỡng, mục đích cao nhất của cách dưỡng da này là: bổ sung độ ẩm cho da. Nhưng tại sao với biết bao sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả trên thị trường, nhiều người vẫn có nhu cầu bổ sung thêm độ ẩm cho da qua cách sandwich skincare này?

Bản thân các sản phẩm dưỡng ẩm đều chứa ít nhất một thành phần hút ẩm (humectant) như glycerin, hyaluronic acid, butylene glycol, sorbitol, urea… Các thành phần này có nhiệm vụ “thu hút” phân tử nước từ không khí và những tầng sâu của da để cung cấp nước cho biểu bì da.

Tuy nhiên, khi môi trường không khí đạt độ ẩm quá thấp, những chất hút ẩm này có nguy cơ “gậy ông đập lưng ông”, hút ẩm ngược và làm da mất nước nhiều hơn. Do đó, để tránh trường hợp này xảy ra, người ta thường sử dụng xịt dưỡng ẩm để “làm giả” môi trường ẩm ướt xung quanh da, để các humectants có cơ hội hút ẩm vào trong da.

Và với cách dưỡng da sandwich skincare, lớp ẩm mới này lại được kẹp giữa 2 sản phẩm dưỡng da, khóa độ ẩm hiệu quả hơn nhờ các chất tạo màng (occlusive) và chất làm mềm (emollient) có sẵn trong những sản phẩm dưỡng da đó. Nhờ vậy, da trữ được lượng ẩm tối đa.

Với nguyên tắc hoạt động này, sandwich skincare phù hợp nhất với làn da thiếu ẩm, da khô, những người sống và làm việc nhiều trong phòng điều hòa, tại những nơi có độ ẩm không khí thấp. Da dầu cũng hoàn toàn có thể sử dụng nếu như lựa chọn được xịt dưỡng ẩm phù hợp. Mùa đông khô lạnh hoặc những ngày nắng rát là lúc da “tha thiết” cần độ ẩm, khi đó, nhiều người, kể cả da dầu cũng áp dụng sandwich skincare để da được bổ sung nước tối đa.


Liệu nó có thực sự cần thiết?

Vốn sandwich skincare sinh ra chỉ là bước tiến dựa trên chu trình dưỡng da cơ bản. Do đó, nó không phải là tiêu chuẩn dưỡng da bắt buộc phải tuân theo. Việc sử dụng xịt dưỡng ẩm giữa mỗi bước dưỡng da chỉ là lựa chọn tốt với những người có làn da thiếu ẩm hoặc phải sống và làm việc thường xuyên trong môi trường độ ẩm thấp.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên tùy thuộc vào nhu cầu và loại da mà bạn sở hữu. Nếu cảm thấy làn da luôn có dấu hiệu thiếu nước như da cảm giác khô từ bên trong, da có xuất hiện mảng bong tróc, da chảy xệ, không có độ căng bóng, sandwich skincare có thể là hướng đi tốt.

Còn nếu bạn may mắn có làn da khỏe và được dưỡng ẩm tốt trong mọi điều kiện, việc lạm dụng sandwich skincare, nhất là khi bạn sử dụng xịt dưỡng ẩm có độ ẩm cao, có thể gây ra một số rắc rối như da bị quá tải các lớp dưỡng, dễ nổi mụn, bít tắc lỗ chân lông, da cảm giác nhờn và dính hơn.


Top 5 xịt dưỡng được xem là vị “cứu tinh” của làn da

Nếu hứng thú với cách dưỡng da này, lưu ý lựa chọn những sản phẩm xịt dưỡng ẩm có thành phần đơn giản, lành tính với các chiết xuất như trà xanh, mật ong, nho, cam thảo… Nhớ tránh những loại xịt dưỡng ẩm chứa nhiều cồn hoặc nhiều tinh dầu vì có khả năng gây kích ứng da nếu dùng quá nhiều. Quan trọng hơn hết, hãy luôn tỉnh táo trước các xu hướng dưỡng da. Chúng không là tối ưu và không thể cho hiệu quả tốt nhất trên tất cả mọi loại da.