Tiết lộ bí quyết đánh bay gàu ngứa một cách đơn giản hiệu quả không ngờ

Nhìn chung, gàu xuất hiện trên da đầu từ mức độ nhẹ và dưới dạng từng mảng gàu bong tróc cho đến mức độ nặng dưới dạng lớp vỏ cứng bám chặt trên da. Gàu xảy đến cho mọi người ở mọi độ tuổi, nhưng chủ yếu gây ảnh hưởng trong suốt cuộc đời của nam giới. Nói theo phương diện y khoa, gàu là kết quả của tình trạng viêm da tiết bã nhờn trên da đầu. Viêm da tiết bã nhờn, và đặc biệt là gàu, là kết quả của chứng phát ban mãn tính và tái diễn trên bề mặt da đầu. Có nhiều cách mà bạn có thể thực hiện để loại bỏ vấn đề phổ biến này.

Gừng

Tiết lộ bí quyết đánh bay gàu ngứa một cách đơn giản hiệu quả không ngờ

Nguyên liệu quan trọng nhất trong những công thức dưới đây là chính là gừng. Không khó để bạn có thể tìm được một nhánh gừng – gừng chứa chất chống oxy hóa cao, đặc tính kháng khuẩn chống viêm, tiêu diệt được nấm rất có lợi cho mái tóc. Xem ngay 3 cách làm đẹp mái tóc với gừng dưới đây bạn sẽ hiểu ngay.

Nguyên liệu cần có: 1 củ gừng, 1/2 thìa nước cốt chanh và cuối cùng là 1 chút muối.

Cách làm: Đầu tiên, rửa sạch củ gừng, cắt hết phần vỏ. Sau đó giã nhỏ rồi ép lấy 1 – 2 thìa nước cốt, đem trộn cùng 1/2 thìa nước chanh + 1 chút muối thành hỗn hợp đồng nhất. Tiếp đến, bạn gội qua mái tóc của mình bằng nước ấm để phần nào loại bỏ bụi bẩn, gàu ngứa, đồng thời giúp các nang lông giãn nở, hấp thụ dưỡng chất thấm sâu tối ưu.

Bạn dùng khăn thấm qua mái tóc rồi thoa đều hỗn hợp lên, massage nhẹ nhàng từ chân đến ngọn. Ủ tóc như vậy trong khoảng 30 phút rồi gội lại với nước sạch. Thực hiện 3 lần 1 tuần, lưu ý là bạn chỉ dùng đầu ngón tay để xoa chứ không gãi mạnh bằng móng tay, hạn chế dùng lược chải trong khi gội để tránh làm tóc bị rụng và da đầu tổn thương nhé!

Aspirin

Đừng nghĩ aspirin chỉ dùng trị đau đầu. Aspirin chứa thành phần axit salicylic – hoạt chất được dùng rất nhiều trong các loại dầu gội trị gàu. Axit salicylic có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, đồng thời giúp làm dịu vùng da đầu bị viêm.

Bạn chỉ cần nghiền nát 2 viên aspirin thành bột mịn, sau đó, thêm một lượng vừa phải dầu gội đầu bạn sử dụng hàng ngày và thoa đều lên tóc từ 1-2 phút. Cuối cùng, bạn xả sạch tóc và gội lại với dầu gội bình thường.

Baking soda

Baking soda là cách trị gàu rất phổ biến. Baking soda có cơ chế như dung dịch tẩy tế bào chết nhẹ, giúp loại bỏ da chết và kiểm soát lượng dầu tiết ra từ da đầu. Đó cũng là lý do nhiều người lựa chọn baking soda để chăm sóc tóc dầu.

Bạn trộn một ít baking soda với vài giọt nước để tạo thành dung dịch sệt, sau đó, mát-xa và nhẹ nhàng chà xát dung dịch lên da đầu. Rửa sạch tóc với nước ấm.

Lưu ý là bạn không nên sử dụng dầu gội đầu sau đó. Tóc của bạn có thể bị khô lúc đầu, nhưng sau một vài tuần da đầu của bạn sẽ bắt đầu sản xuất các loại dầu tự nhiên giúp mái tóc của bạn mềm mại và không còn gàu.

Chanh

Bạn sử dụng một quả chanh sau đó cắt đôi, vắt lấy nước cốt rồi bỏ hạt. Tiếp đó bạn gội đầu với nước thật sạch rồi dùng nước cốt chanh thoa khắp da đầu với tóc. Sau đó bạn dùng vỏ chanh trà xát lên đầu để mát xoa da đầu khoảng 15, 20 phút rồi gội lại bằng nước sạch, thực hiện 2 lần/ngày để được hiệu quả tốt nhấtBạn sử dụng 1 thìa nước cốt chanh + 2 thìa dấm trắng, tiếp đó thoa đều lên da đầu và tóc rồi mát xoa nhẹ nhàng. Sau đó bạn gội lại bằng nước sạch và dầu gội.

Dùng 1/2 quả chanh + 1 viên đường phèn + 3 thìa cà phê lá bạc hà xay nhuyễn. Tiếp đó bạn gội đầu bằng nước sạch rồi thoa hỗn hợp này đều lên da đầu và tóc, để khoảng 20 phút. Sau đó bạn gội lại bằng nước sạch và gội lại với các loại dầu gội đầu đặc trị gầu để có hiệu quả tốt nhất. Bạn nên thực hiện việc này khoảng 2 lần/ tuần.

Dầu dừa

Dầu dừa cũng là cách trị gàu thông dụng không kém. Điểm cộng của dầu dừa là vừa có thể diệt nấm lại vừa có thể dưỡng ẩm cho tóc. Do đó, bạn sẽ không cần lo tóc bị khô và xơ xác sau khi trị sạch gàu.

Trước khi tắm, bạn nên bỏ ra từ 3-5 phút để massage với dầu dừa, sau đó để yên trong khoảng 1 giờ. Cuối cùng, bạn rửa sạch tóc với dầu gội bình thường, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả. Với phương pháp này bạn hoàn toàn có thể tự điều chế dầu dừa ở nhà để làm đẹp cho mái tóc.

Nha đam

Mặc dù được sử dụng khá nhiều trong việc điều trị bỏng nhẹ và dưỡng da nhưng lô hội cũng có tác dụng giúp bạn giảm ngứa do gàu gây ra. Lô hội có tính sát trùng và chống viêm. Đặc tính làm mát và giảm đau của lô hội có thể giúp làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu trên da đầu.

Bạn có thể dùng một loại dầu gội có chứa lô hội hoặc ủ tóc với lô hội tươi qua đêm. Ủ tóc cũng sẽ giúp dưỡng ẩm cho da đầu của bạn

Nước cà chua

Nước ép cà chua không chỉ tốt cho da mà còn có thể chữa ngứa da đầu. Nước cà chua được sử dụng tốt nhất ở dạng tinh khiết chứ không phải đóng hộp. Chỉ cần nghiên 3 -4 quả cà chua và đổ nước trong một cái bát cỡ trung bình, đổ lên da đầu rồi massage đều đặn. Thực hiện bước này trong 5 phút rồi để trong 10 phút, phủ khăn tắm lên để ủ. Cuối cùng rửa lại với nước ấm rồi gội lại.

Một số mẹo hay giúp bạn thoát khỏi gàu ngứa

Không gội đầu nước quá nóng

Thói quen của nhiều người, đặc biệt vào mùa đông là thường xuyên sử dụng nước nóng gội đầu. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến da đầu khô hơn do mất độ ẩm cần thiết dẫn đến tóc khô và ngứa. Tình trạng nặng hơn là da đầu bị bong tróc. Vì thế, sử dụng nước ấm vừa phải (cũng không nên dùng nước quá lạnh ) để gội đầu sẽ giúp bạn ngăn ngừa ngứa da đầu.

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính trạng da đầu bị ngứa, đặc biệt là khi cơ thể thiếu kẽm và sắt. Kẽm và sắt đều là những thành phần tốt cho tóc và những loại vitamin. Bạn cũng nên bổ sung những loại giàu vitamin và các khoáng chất cần thiết bằng cách tăng cường ăn cá, cá hồi, dầu hạt lanh, óc chó….

Lựa chọn lược phù hợp

Việc lựa chọn lược phù hợp giúp lưu thông lượng máu đến da đầu và giảm ngứa. Đừng chải tóc của bạn khi ướt vì nó rất dễ rụng. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi ngủ khi tóc còn ướt, dễ gây nấm da đầu.