Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách từ A đến Z cho người chưa có kinh nghiệm

Bạn đang có ý định kinh doanh mô hình cafe sách nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Mở quán cafe sách cần bao nhiêu vốn? Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách như thế nào? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách kinh doanh cafe sách từ A đến Z cho người chưa có kinh nghiệm.

Công nghệ phát triển khiến người ta quay cuồng trong mớ hỗn độn mà cuộc sống hiện đại mang đến, không còn khoảng trống cho những chiều yên tĩnh, không còn tách cà phê nhâm nhi mỗi sáng, cũng đâu mất cuốn sách dày thơm mùi giấy cũ. Dòng đời hối hả nhưng lòng người cần yên bình, thế nên giữa thành phố đông đúc có đôi khi người ta lại tìm đến một góc nhỏ nơi quán cafe sách. Chính vì vậy, mô hình cafe sách ra đời.

Không đơn thuần là kinh doanh cafe sách còn mang cả nghệ thuật vào tâm hồn của những ai yêu từng câu chữ, nhớ từng áng thơ. Người mở cửa hàng cafe sách cũng phải mang một tâm hồn nhạy cảm bên cạnh bộ óc sắc bén kinh doanh, chẳng thế mà đã từng có nhiều quán cafe sách mở lên rồi lại đóng cửa. Kinh doanh cafe sách – còn hơn cả nghệ thuật cũng vì lẽ ấy.

1. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách

1.1. Mở quán cà phê sách cần bao nhiêu vốn?

Có lẽ câu hỏi đầu tiên khách hàng quan tâm khi lập dự án kinh doanh quán cafe sách chính là mở quán cà phê sách cần bao nhiêu vốn? hay nói cách khác là vốn đầu tư dành cho quán café cần là bao nhiêu?

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách từ A đến Z cho người chưa có kinh nghiệm

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách từ A đến Z

Chi phí mở quán café bạn cần có số tiền vốn cho thuê địa điểm, chi phí trang thiết bị, chi phí nguyên liệu, chi phí thuê nhân viên và còn có các chi phí phát sinh khác.

Với mỗi mô hình cafe sách khác nhau sẽ có những mức chi phí khác nhau phù hợp, nó có thể dao động với mức đầu tư tối thiểu khoảng từ 50 đến 100 triệu đồng.

Đọc thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

1.2. Xin giấy phép kinh doanh

Khi lập dự án kinh doanh quán cafe sách, có 1 số loại giấy tờ cần phải có đó là giấy phép kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm, bạn cần đến phòng kinh tế – kế hoạch UBND quận nơi bạn mở quán để xin, gồm có: Đơn đăng ký theo mẫu, hợp đồng thuê nhà hoặc sổ đỏ.

Giấy chứng chỉ an toàn thực phẩm: Để có bộ hồ sơ này bạn cần nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền về VSATTP. Sau đó chờ các cơ quan đến thẩm định lại cơ sở nếu đạt yêu cầu bạn mới được cấp phép.

1.3. Lên menu đồ uống trong quán café

Mô hình café sách phần lớn sẽ hướng đến những khách hàng có thời gian dài đến quán, họ vừa nhâm nhi café vừa đọc sách. Vì thế ngoài những đồ uống như café, trà sữa, sinh tố, các loại trà khác,… thì bạn cũng nên bổ sung thêm các món ăn vặt như bánh ngọt, đồ ăn lai nhai để có thể giữ chân và làm hài lòng khách hàng nhiều hơn.

Và giá cả bạn chỉ nên để ở mức giá trung bình, vì với những đối tượng khách hàng này họ không đến quán café sách với mục đích giải khát, gặp mặt bạn bè mà đến để thư giãn và tìm không gian riêng trên những bộ sách.

Đọc thêm: Gợi ý menu đồ uống khi mở quán cafe cho người mới kinh doanh

1.4. Tìm nhà cung cấp nguyên liệu

Nên tìm đến những đơn vị chuyên cung cấp nguyên vật liệu cho cửa hàng đồ uống để đảm bảo chất lượng café, không nên liên kết những cơ sở mới, chưa có sự uy tín trên thị trường. Và nếu bạn tìm được nguồn cung cấp sách cho cửa hàng thì đó cũng là 1 lợi thế về sự đa dạng sách, những đầu sách mới bạn sẽ được cập nhật nhanh chóng.


Tìm nhà phân phối khi kinh doanh cafe sách

1.5. Lập kế hoạch PR cho quán cafe sách

Bạn có thể áp dụng các hình thức quảng cáo như mạng xã hội, tờ rơi,… để quảng bá và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó những voucher giảm giá nhằm kích thích khách hàng đến với quán cafe sách của mình cũng là điều nên làm.

2. Kinh nghiệm mở quán café sách thành công

2.1. Nghệ thuật lựa chọn địa điểm kinh doanh cafe sách

Địa điểm kinh doanh luôn là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh, nhưng khi kinh doanh cafe sách thì các yêu cầu còn khắt khe hơn nhiều. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng bạn cần phải có một cuộc khảo sát chi tiết và kỹ lưỡng các khu vực, xem xét tình hình dân cư, giao thông, lưu lượng người qua lại,… của những nơi bạn định chọn.

Điều kiện tiên quyết của mô hình cafe sách là yên tĩnh, nhưng để đảm bảo kinh doanh thuận lợi bạn phải chọn nơi tập trung nhiều dân cư, cạnh trường học hay văn phòng cơ quan. Một điều cũng đáng lưu ý nữa là cảnh quan xung quanh quán, để tạo một không gian hợp với phong cách thì bên ngoài nên mang chút gì an bình, yên ả, gợi sự thoải mái, nhẹ nhàng, trồng nhiều cây xanh hay làm một vườn hoa nho nhỏ không phải ý tưởng tồi đâu.

2.2. Trang trí bên trong quán cafe sách

Không gian bên trong quán cafe sách cũng là một yếu tố tạo nên sự thành công nhất định. Việc bạn thiết kế các gian phòng, trang trí tường, bày biện bàn ghế và các vật dụng khác sẽ thể hiện thẩm mỹ của bạn, khách hàng thường đánh giá rất nhiều về nội thất, cách trang trí khi lần đầu bước vào quán.

Với quán cà phê bình thường thì chỉ cần đáp ứng yêu cầu thoải mái, yên tĩnh là đủ, nhưng với cafe sách thì bạn phải làm sao để khách cảm thấy như đang bước vào một thư viện thực sự. Giá sách được sắp xếp khoa học, hợp lý, phân loại theo từng chủ đề, từng thể loại khác nhau. Bàn ghế được thiết kế phù hợp cho việc ngồi đọc sách trong thời gian dài, tạo sự thoải mái tối đa.

Mở quán cafe sách cần trang trí nội thất phù hợp

Một mẹo nhỏ để tạo không khí là bạn nên vẽ tranh tường kết hợp với dùng vật dụng trang trí cùng chủ đề. Khách hàng sẽ cảm thấy như đang bước vào một thế giới riêng, với sách, với cà phê, bỏ mặc những xô bồ ngoài kia.

Vì kết hợp cả đọc sách nên bạn phải đảm bảo cho ánh sáng của quán vừa đủ, không quá chói làm vỡ bố cục, không quá tối hay nhiều màu sắc gây mỏi mắt. Hệ thống thông gió, chống mối mọt cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ nhưng tủ sách quý giá của bạn.

Đọc thêm: Cách trang trí quán cafe đẹp thu hút khách

2.3. Chọn nguyên liệu để có tách cà phê ngon

Dĩ nhiên sản phẩm chính mà bạn kinh doanh là cà phê nên cần đặc biệt chú ý để tạo nên những tách cà phê ngon nhất. Muốn vậy thì việc đầu tiên cần làm là chọn nguyện liệu, bạn có thể mua sẵn cà phê đã qua chế biến về pha, đơn giản, không mất nhiều công sức, nhưng lại không có sự đặc biệt. Nếu muốn cầu kỳ hơn thì nên tự rang cà phê, chính khâu này sẽ tạo nên hương vị đặc trưng cho cửa hàng của bạn.

Không chỉ phụ thuộc vào nguyên liệu, người pha chế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cho ra đời những tách cà phê đúng vị nhất. Bạn nên tuyển người đã có kinh nghiệm, nhạy cảm với hương cà phê và đam mê thức uống này. Bên cạnh đó, chính bạn hãy đi tìm hiểu và học hỏi những cách pha cà phê ngon để tạo nên một menu đồ uống cafe chỉ có ở riêng quán của mình.

2.4. Chọn những cuốn sách hay

Cà phê là sản phẩm chính, nhưng sách lại là thứ thu hút khách hàng đến với quán của bạn. Đừng nghĩ rằng cứ kiếm bừa vài quyển đang “hot” hiện nay rồi chất đầy lên giá sẽ có nhiều người đọc. Bạn cần định hướng tập khách hàng của mình, là dân công sở hay học sinh sinh viên để biết nên nhập về loại sách nào.

Những cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm, tâm sự, tản văn thường được nhiều người tìm đọc hơn, vì chúng thường không quá dài lại đánh trúng vào tâm lý người đọc. Còn truyện hay tiểu thuyết, bạn nên chọn một số đầu sách phổ biến, không kén người đọc.

Sắp xếp sách cũng là một nghệ thuật, không phải bạn xếp thế nào cũng được mà phải biết cách phân loại, xoay đúng chiều để không làm hỏng sách,…Những chi tiết tuy nhỏ nhặt nhưng luôn bị những người yêu thích mô hình cafe sách để ý, bạn phải đặc biệt lưu vấn đề này.

2.5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh khi kinh doanh cafe sách

Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách, bạn cần có sự tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường, để biết hiện nay tại khu vực bạn mở quán cafe sách có những thương hiệu nào và khả năng thu hút khách hàng của họ là như thế nào. Sau đó lên kế hoạch kinh doanh quán cafe sách của mình sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Nghệ thuật đôi khi không phải thứ gì quá xa vời và ủy mị, ngay trong cuộc sống bình thường cũng tồn tại thứ nghệ thuật giản dị. Cafe sách giống như một góc yên tĩnh cho những ai đã mệt mỏi với bon chen ngoài kia, thế nên đừng bao giờ đặt nặng việc kinh doanh vào nó, hãy để khách hàng tự cảm nhận.

Trên đây là hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách và 1 số kinh nghiệm kinh doanh cafe sách hiệu quả cho những bạn đang muốn kinh doanh mô hình cafe sách. Hy vọng với những hành trang này, bạn có thể bắt tay vào việc lập dự án kinh doanh quán cafe sách ngay nhé!