Tiếp tục chuẩn bị đấu thầu, ai sẽ là nhà đầu tư đô thị Thanh Đa?

TP.HCM vừa có quyết định sẽ tiếp tục đấu thầu chọn nhà đầu tư đô thị Thanh Đa sau 26 năm bị “treo”.
Tiếp tục chuẩn bị đấu thầu, ai sẽ là nhà đầu tư đô thị Thanh Đa?
Tiếp tục chuẩn bị đấu thầu, ai sẽ là nhà đầu tư đô thị Thanh Đa?


Dự án “treo” lâu nhất chuẩn bị tìm nhà đầu tư mới

Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP.HCM, khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP.HCM phê duyệt vào năm 1992.

Đến năm 2004 thành phố thu hồi đất, giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư đô thị Thanh Đa với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Giữa năm 2017, TP.HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án và thành phố đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.Tại kỳ họp HĐND TP.HCM hồi tháng trước, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cam kết giải quyết dứt điểm dự án này, không để kéo dài thêm.

Mới đây, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP vừa giao Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND TP tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đô thị Thanh Đa.


Bản đồ vị trí của Thanh Đa

Nhà đầu tư đô thị Thanh Đa sẽ là ai?

Theo thông báo, đây là dự án có quỵ mô lớn, phức tạp, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án kéo dài; để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án, UBND TP giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân và gửi Sở KH-ĐT tổng hợp, trình UBND TP ngay trong tháng này.

Theo đó, nhà đầu tư đô thị Thanh Đa được lựa chọn phải có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án quy mô lớn để đảm bảo tính khả thi, dự án được triển khai nhanh.

Ngoài ra, báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm. Sau đó, trình Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong để xin ý kiến của Thường trực UBND TP, trước khi báo cáo Thường trực Thành ủy.

Như vậy sau 26 năm quy hoạch treo với nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, dự án này đã quay lại vạch xuất phát tìm chủ đầu tư mới.

MuaBanNhaDat theo TBKD