Phân khúc nhà bình dân: Cung không đủ cầu

Nhà bình dân với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng nhận được nhiều sự đón nhận từ người dân. Tuy nhiên, phân khúc này lại thiếu hụt nguồn cung nhất so với các sản phẩm trung – cao cấp.
Phân khúc nhà bình dân: Cung không đủ cầu
Phân khúc nhà bình dân: Cung không đủ cầu


Thiếu hụt nguồn cung nhà bình dân

Tại hội thảo "Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản" tổ chức sáng 18/7, các chuyên gia đánh giá: "Số lượng dự án nhà ở vừa túi tiền, nhà bình dân tại Tp.HCM trong 6 tháng đầu năm 2018 sụt giảm nhiều nhất trong các phân khúc của thị trường bất động sản".

Sở Xây dựng Tp.HCM cũng đưa ra thông tin, 6 tháng đầu năm nay, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, từ 30-60% tuỳ từng phân khúc.

Đáng chú ý, sản phẩm nhà ở vừa túi tiền ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất, cơ cấu nguồn cung thị trường đang lệch hẳn về phía dòng sản phẩm bất động sản cao cấp khi chiếm tới 41% tổng nguồn cung. Tiếp đó là phân khúc cao cấp 35% và nhà bình dân 25%. Đáng chú ý, sản phẩm nhà bình dân ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất.

Ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng cơ cấu sản phẩm giữa các phân khúc hiện đang có sự đảo ngược so với kỳ vọng. Dòng sản phẩm nhà bình dân có nhu cầu lớn nhất lại có nguồn cung ít nhất trong khi nguồn cung trung – cao cấp lại áp đảo. Đây cũng là một nguy cơ đe dọa đến tính ổn định của thị trường bất động sản.


Nguyên nhân nhà đầu tư không mặn mà

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản chia sẻ, sự lệch pha nguồn cung trên thị trường là một điều dễ nhận thấy. Tuy nhiên, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này:

Thứ nhất, giá bán phụ thuộc rất lớn vào vị trí của dự án. Với những khu đất đắc địa, vị trí đẹp thì không thể phát triển nhà bình dân. Các doanh nghiệp đều có kế hoạch với quỹ đất của mình. Do đó, việc phát triển dự án gì, giá bán ra sao đều được hoạch định từ nhiều năm trước.Thứ hai, nguồn lợi nhuận từ việc đầu tư một dự án trung và cao cấp sẽ cao hơn rất nhiều so với các dự án nhà bình dân. Mặt khác, mỗi doanh nghiệp đều có đối tượng khách hàng nhất định. Có nhà đầu tư chỉ chuyên phát triển các dự án cao cấp, ngược lại cũng có nhà đầu tư chọn phân khúc nhà bình dân.

Cũng theo chuyên gia này, thực tế nhiều doanh nghiệp cũng muốn đầu tư dự án nhà bình dân. Nhưng hiện nay việc săn tìm quỹ đất sạch là rất khó khăn.

“Trên thực tế, nguồn cung nhà bình dân và nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà chính quy của thành phố không có nhiều. Lượng người dân có thể tiếp cận và mua được sản phẩm căn hộ này cũng rất hạn chế, có xu hướng chuyển sang nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất để xin phép tự xây dựng”,ông Phan Trường Sơn, Trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Tp.HCM khẳng định. Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM khuyến nghị, các doanh nghiệp bất động sản cần quan tâm hơn nữa đối với loại sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, bởi đây là phân khúc luôn có sức cầu rất lớn.

“Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ công bố ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam trong đó cho phép xây dựng căn hộ nhà ở thương mại có diện tích dưới 45 m2. Đó là một sự chuyển hướng của thị trường mà các doanh nghiệp bất động sản cần phải lưu ý”, ông Châu cho hay.

MuaBanNhaDat theo TBKD