TPHCM vẫn xuất hiện nhiều điểm ngập lụt mới vào mùa mưa

Trong nhiều năm qua, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp chống ngập nước, một số điểm ngập trên địa bàn thành phố đã được kéo giảm. Tuy nhiên, mưa vượt tần suất và hệ thống cống thoát nước không đáp ứng, dự án chống ngập lớn triển khai chậm, thiếu vốn… là những nguyên nhân khiến tình trạng ngập nước của thành phố ngày càng gay gắt, trầm trọng, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân.
TPHCM vẫn xuất hiện nhiều điểm ngập lụt mới vào mùa mưa
TPHCM vẫn xuất hiện nhiều điểm ngập lụt mới vào mùa mưa


Vẫn xuất hiện nhiều điểm ngập lụt mới trên địa bàn TPHCM

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết, thời gian qua, thành phố đã tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước tại lưu vực trung tâm và một phần của 5 lưu vực ngoại vi trong phạm vi 550km² với khoảng 6,5 triệu dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã giải quyết được 22/37 tuyến đường ngập (đạt 59,46%) so với chỉ tiêu giai đoạn 2016 - 2020. Hiện nay, TP.HCM đang tập trung các dự án giải quyết 15 điểm ngập còn lại. Dự kiến đến năm 2020, các dự án này sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Sau khi tiến hành, tình trạng ngập nước đã được kéo giảm ở một số nơi.. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh những điểm ngập mới, thậm chí có công trình triển khai nhưng tình hình ngập vẫn chưa giảm.

Hiện TP.HCM còn hàng chục điểm ngập lụt nặng điển hình như điểm ngập tại đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Quá (quận 12), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Cây Trâm, Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), An Dương Vương, Hồ Học Lãm (quận Bình Tân)… Khi thành phố đang bước vào mùa mưa với số trận mưa lớn nhiều hơn thì người dân thành phố lại tiếp tục nơm nớp âu lo về tình trạng ngập úng và trông chờ các dự án chống ngập sớm được triển khai nhanh hơn và sớm phát huy tác dụng.

Nguyên nhân của tình trạng dù đầu tư vẫn chưa hết ngập

Có thể kể đên một số nguyên nhân chính như:

Quy hoạch thoát nước chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu

Cụ thể, theo quy hoạch chỉ đáp ứng thoát nước cho trận mưa 3 giờ với vũ lượng 95mm cùng với triều cường 1,32 m. Thời gian qua xuất hiện nhiều trận mưa kéo dài với vũ lượng lớn, triều cường đã lên mức 1,71m. Điều này làm hạn chế khả năng thoát nước của hệ thống cống. Bên cạnh đó, 10.000m cống bị lấn chiếm nhưng mới xử lý được hơn 1.000m.

Ảnh hưởng nặng nề từ việc phát triển đô thị

thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu; mật độ dân số và quá trình đô thị hóa của TP.HCM gia tăng nhanh,việc đầu tư cho hệ thống thoát nước đáp ứng nhu cầu đô thị hóa còn hạn chế, nhất là khu vực ngoại thành. Hệ thống cống thoát nước chưa đồng bộ, không đáp ứng đủ nhu cầu thoát nước cho thành phố. Hệ thống sông, kênh, rạch chưa được nạo vét hết nên không đảm bảo việc tiêu thoát nước.

Tình trạng xả rác, chất thải lấn chiếm hệ thống thoát nước sông, kênh, rạch

Ở những khu vực xây dựng nhà cao tầng, nhà hàng, quán ăn, các chợ… người dân thường xả chất thải, dầu mỡ, vật dụng… trực tiếp xuống cống gây tắc nghẽn dòng chảy thoát nước.

Sự phối hợp chưa đồng bộ trong việc điều hành thoát nước

Việc phân công, phân cấp hệ thống thoát nước còn bất cập, lúng túng trong phân định mô hình cũng như quy định trách nhiệm giữa các ngành như thế nào để cùng khai thác hệ thống thoát nước tốt nhất. Trình độ đội ngũ cán bộ liên quan đến công tác quản lý, điều hành thoát nước còn hạn chế.


Ngập nước đang là nỗi ám ảnh của người dân TP.HCM. Ảnh: T.D.

Để giải quyết tình trạng trên, quy hoạch thoát nước cần phải điều chỉnh lại. Đối với các giải pháp đột phá trong các công trình, TP.HCM đẩy mạnh xã hội hóa mời gọi doanh nghiệp tham gia vào công tác chống ngập, các dự án phải quan tâm vấn đề công nghệ. Ngoài ra, TP.HCM kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về lấn chiếm kênh, rạch, cửa xả, hầm ga.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, mưa lớn sẽ không tránh khỏi ngập nhưng phải làm sao cho việc thoát nước phải nhanh, thời gian ngập phải được rút ngắn, ngập cả 1-2 giờ, thậm chí cả tuần thì không chấp nhận được. Ngoài ra, theo bà Tâm, một số công trình đầu tư rất nhiều tiền nhưng không hiệu quả, thậm chí còn ngập hơn. Vì vậy, UBND TP.HCM cần xem xét lại điều này, cần đầu tư các công trình chống ngập mang tính hiệu quả.

Song song sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hợp tác của người dân cũng là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác chống ngập. Mỗi thay đổi nhỏ trong việc không xả rác bừa bãi cũng sẽ góp phần giảm ngập…

MuaBanNhaDat theo TBKD