Chuyển nhượng đất tại đặc khu tăng vọt

Vừa qua, chính phủ đã báo cáo Quốc hội về tình hình quản lý nhà nước về đất đai. Trong đó, báo cáo tập trung nhiều đến tình hình quản lý và chuyển nhượng đất đai tại các khu vực dự kiến thành lập đặc khu như Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang).
Chuyển nhượng đất tại đặc khu tăng vọt
Chuyển nhượng đất tại đặc khu tăng vọt


Chuyển nhượng đất tại các khu vực dự kiến làm đặc khu tăng bất ngờ

Chính phủ đã thống kê số liệu đầy đủ về tình hình chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu vực này, đồng thời nhận định, sau khi có thông tin về việc chuẩn bị thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thì số lượng đã tăng đáng kể. Con số chuyển nhượng đất tại khu vực Vân Phong trong quý I nhiều hơn cả năm 2017, còn tại Vân Đồn, Phú Quốc đã tăng đột biến từ năm ngoái.


Cụ thể, tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2017 có hơn 1.400 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất và 215 trường hợp chuyển mục đích sử dụng. Tuy nhiên, chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay đã có 1.859 trường hợp chuyển nhượng và 162 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Trong đó, các trường hợp chủ yếu là chuyển nhượng, chuyển mục đích từ đất rừng sản xuất và đất nuôi trồng thủy sản, đất sản xuất nông nghiệp. Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2018, số chuyển nhượng đã cao hơn cả năm 2017 gần 30%.

Tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (nơi dự kiến sẽ thành lập Đặc khu kinh tế Vân Đồn), năm 2016 có tổng cộng 684 trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đến năm 2017, con số này tăng lên 1.625. Đặc biệt, riêng quý I năm 2018 có hơn 500 trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Giai đoạn 2015-2017, khu vực này có 288 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, riêng năm 2018 địa phương này không giải quyết trường hợp nào.

Tương tự ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm 2017 đến 30/4/2018 có 5 tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 8,5 ha. Bên cạnh đó, hơn 12.268 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Diễn biến phức tạp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Tuy nhiên, theo Chính phủ, kiểm tra tại các địa phương cho thấy, từ khi có thông tin chuẩn bị thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, tình trạng vi phạm trong sử dụng đất đai trên phạm vi các khu vực dự kiến thành lập có diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang có tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép sang đất phi nông nghiệp, lấn chiếm đất đai (nhất là lấn, chiếm đất rừng). Tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không làm thủ tục theo quy định, mua bán trao tay, trong đó đa phần là đất không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc, xây dựng trái phép…


Trước tình trạng phức tạp nói trên, Chính phủ cũng cho biết đã ban hành các văn bản để chấn chỉnh. Các địa phương tạm dừng việc chuyển mục đích các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp sang đất ở; dừng việc tách thửa đất, không cho phép chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản...

Riêng tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi chủ trương đầu tư 13 dự án chưa được giao đất. Trong quý I, cơ quan này đã phát hiện và xử lý 51 trường hợp tự ý san gạt đất lâm nghiệp và san lấp trên đất nông nghiệp, dừng lại việc làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất của 29 trường hợp. Ngoài ra, 13 sàn giao dịch bất động sản không đạt đủ điều kiện hành nghề theo quy định cũng bị trục xuất ra khỏi địa bàn.

Nhận định tình trạng vi phạm pháp luật đất đai đã cơ bản được kiểm soát, song Chính phủ cho rằng tình trạng chuyển nhượng đất “ngầm” vẫn còn diễn ra ở các khu vực dự kiến thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt mà vẫn chưa được phát hiện kịp thời, xử lý, nhất là tại các tỉnh Khánh Hòa và Kiên Giang.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh