Tại buổi trao quyết định, ông Lê Nguyễn Minh Quang cảm ơn lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành thời gian qua đã tin tưởng, ủng hộ Ban Quản lý (BQL) Đường sắt đô thị và các cá nhân hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao. Ông Quang cho biết, dù không còn giữ chức vụ trưởng ban nhưng với những kiến thức chuyên môn cá nhân, ông sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang đảm nhiệm cương vị Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM từ tháng 6/2016, với thời hạn 5 năm. Ông Quang tốt nghiệp khoa xây dựng Đại học Bách khoa TP.HCM năm 1989. Đến năm 1995, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành xây dựng tại Pháp.

Chia sẻ về quyết định này, ông Quang cho biết đã gửi đơn xin nghỉ việc vào ngày 2/1, và nhận được quyết định miễn nhiệm vào sáng ngày 4/1 từ Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Người thay thế vị trí ông Quang là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường, thời gian giữ chức vụ Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM là 5 năm.

Tuyến Metro số 1: Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị xin nghỉ việc

Trước đó, ngày 21/12, ông Quang cho hay ông đã 2 lần gửi đơn thôi chức vì lý do cá nhân, nhưng chưa được TP.HCM quyết định về việc này.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang sinh năm 1966, tốt nghiệp tiến sĩ ngành xây dựng tại trường đào tạo kỹ sư Ecole Centrale Paris của Pháp, thạc sĩ quản trị hành chính công tại trường Quản lý công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường hành chính công Kennedy (Đại học Harvard – Mỹ). Ông Quang là người ngoài Đảng, trúng cử đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông từng là Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam của Pháp suốt nhiều năm. Được biết, vị trí này từ trước đến nay chủ yếu là người nước ngoài nắm giữ. Công ty này đang cùng phía Nhật Bản đảm nhiệm dự án tuyến metro đầu tiên của TP.HCM. Ông còn được biết đến như là một chuyên gia xử lý nền móng và công trình ngầm, từng đưa ra giải pháp táo bạo cứu nguy cho đập Dầu Tiếng…

Năm 2000, ông gửi thư góp ý với Thủ tướng về chính sách sử dụng nhân tài, thu hút du học sinh về nước làm việc; Đề nghị thay đổi quan điểm chỉ đề cử, bổ nhiệm những người đã có sẵn trong bộ máy Nhà nước, đã là Đảng viên.

Tháng 6/2016, ông nhận quyết định UBND TP.HCM bổ nhiệm chức vụ Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM, thời gian 5 năm. Đây là lần đầu tiên thành phố bổ nhiệm một người ngoài Đảng, lại không phải công chức vào vị trí quan trọng - tương đương giám đốc sở và là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM.

Cuối tháng 12/2018, bên cạnh thông tin ông Quang xin thôi việc, nguồn tin khác cho hay ông Hoàng Như Cương là Phó BQL Đường sắt đô thị, đã xuất cảnh đi Mỹ từ ngày 9/12 khi chưa được cho phép theo quy định. Thành phố đã phải phân công bà Vũ Minh huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng BQL Đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy của Ban này thay cho ông Cương từ ngày 21/12.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP.HCM đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Sáng ngày 25/12, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tám, cho biết Thanh tra Thành phố vừa thanh tra việc thực hiện dự án tuyến Metro số 1, đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà Hát Thành phố và phát hiện ra sai sót.

Cụ thể, chủ đầu tư đã điều chỉnh, thay đổi thiết kế kỹ thuật mà chưa trình cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Tường vây đường hầm dày 2m bị điều chỉnh còn 1.5m. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức về dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP.HCM, Phó ban quản lý dự án ở công tác khảo sát, phê duyệt dự án cho đến quá trình đầu tư.

Phát biểu về vấn đề sai phạm tuyến Metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang nói: “Những gì tôi làm đều có mục đích giảm chi phí và thời gian thi công. Sai sót hay thất thoát nếu có, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thì có thể chia thành hai giai đoạn. Nếu trước 27/6/2016 thuộc về nhiệm kỳ trước. Còn nếu sau 27/6/2016, khi tôi về nhận nhiệm vụ, tôi chịu trách nhiệm”.

BQL Đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập vào ngày 13/9/2007, thuộc UBND TP.HCM, có chức năng và nhiệm vụ là Chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị thành phố.

Sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chỉ mới hoàn thành 56% khối lượng. Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này.

Song song, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.