Đó là câu nói của Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Đình Thọ, trong buổi họp báo sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại Bến Lức, Long An. Ngoài ra, theo ông Thọ, cần phải xem xét, nghiên cứu vấn đề đèn đỏ tại các giao lộ trên Quốc lộ 1 vì theo ghi nhận, xe lưu thông khu vực này luôn đi với tốc độ cao, khi dừng lại cũng rất nguy hiểm.

Tài xế “ngán” chạy đường hỗn hợp

Anh Nguyễn Văn Sâm (35 tuổi, Bình Định), có thâm niên 15 năm lái xe container, cho rằng tài xế nào cũng muốn đảm bảo an toàn cho mình và người đi đường, nên tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc. Theo anh, hiện nay nhiều tuyến giao thông ở nước ta vẫn còn phân làn đường hỗn hợp giữa xe cơ giới và thô sơ. Nhiều đoạn xe máy chạy cùng làn với xe container cực kỳ nguy hiểm. Chưa kể, người tham gia đi xe máy không phải ai cũng chạy đúng luật, nhiều người vượt ẩu, chen lấn, luồn lách.

“Tôi mong ngành giao thông sớm phân làn đường riêng, độc lập cho các xe thô sơ và cơ giới ở các đoạn giao cắt, đèn đỏ. Vì nếu cứ duy trì làn hỗn hợp thì khó kiểm soát, nhiều lúc xe máy cũng vượt lên, chen vào làn xe cơ giới, rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông”

– Anh Nguyễn Văn Sâm

Nhiều tài xế lái xe tải nặng khác cũng tỏ ra rất “ngán” chạy trên các tuyến giao thông phân làn đường hỗn hợp. Anh Vũ Viết Ri, một tài xế xe container thường xuyên lưu thông trên tuyến TP.HCM - miền Tây, cho biết rất sợ khi phải chạy trên đường vào giờ cao điểm khi xe tải, xe máy... đều cùng chen chúc nhau trên một làn đường. Chỉ cần tài xế lơ là, không quan sát kỹ sẽ xảy ra va chạm ngay.

Xe máy chạy cùng làn đường xe container: Đùa với tử thần!

Anh Ri chia sẻ thêm, bản thân anh đã từng va chạm với xe máy khi cùng chạy trên làn đường hỗn hợp. Do đó, mỗi lần chạy cùng làn với xe máy, anh vô cùng lo lắng và luôn tập trung quan sát thật kỹ, di chuyển với tốc độ chậm.

Hiện nay, tại TP.HCM cũng như ở một số thành phố lớn có khá nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thành phân làn đường hỗn hợp. Điều này không góp phần giải quyết kẹt xe mà chỉ khiến nguy cơ xảy ra tai nạn tăng cao thêm. Do đó, anh Ri bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét, bố trí phân làn đường riêng cho xe máy và xe tải. Đồng thời, có biện pháp xử phạt nghiêm các xe cố ý lưu thông sai làn đường quy định. Chỉ trong trường hợp bất đắc dĩ, ùn tắc nghiêm trọng thì mới linh hoạt điều chỉnh.

Nên có làn đường riêng dành cho xe thô sơ

Bàn về giải pháp, chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân - Giám đốc Công ty Công nghệ Tiên Phong - nhận định vụ tai nạn xe container tông 21 xe máy ở Long An là hồi chuông cảnh báo nguy hiểm từ việc phân làn đường hỗn hợp, để xe cơ giới và thô sơ lưu thông cùng làn đường.

“Tôi cho rằng đến lúc chúng ta cần có giải pháp hạn chế xe máy cá nhân. Để làm được điều này cần đẩy nhanh, nâng chất các phương tiện giao thông công cộng. Khi ấy xe máy sẽ giảm, hạ tầng giao thông sẽ thuận lợi cho việc phân làn xe cơ giới và thô sơ"

– Chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân

Tại buổi họp báo sau vụ tai nạn giao thông tại Long An, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho rằng đối với tuyến quốc lộ với mật độ lưu thông đông đức, có xe có trọng tải lớn thì cần phải có giải pháp phòng ngừa làn xe hỗn hợp.

Ông Thọ nói thêm, hiện hạ tầng giao thông ở nước ta chỉ có những tuyến đường đầu tư đồng bộ mới được phân độc lập làn ôtô, xe máy riêng. Còn ở các tuyến quốc lộ thì điều kiện chưa có, nguồn lực kinh tế chưa đáp ứng được để phân làn đường độc lập, riêng lẻ. Tuy nhiên ở những điểm nóng, điểm giao cắt, đèn đỏ thì ngành giao thông cần có giải pháp mở rộng ra 2-3 làn, phân luồng rõ giữa xe cơ giới và xe máy ra riêng.

“Ví dụ đến đèn đỏ, xe cơ giới đi hướng riêng, xe máy đi một làn khác. Chúng ta cần thêm đường dẫn, biển báo, giải phân cách mềm để tách làn cho các loại phương tiện, nhằm đảm bảo an toàn”

– Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ

Cũng theo ông Thọ, các yếu tố gây tai nạn giao thông liên quan đến kết cấu hạ tầng, kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện. Cần làm tốt đồng bộ cả ba yếu tố này thì tai nạn mới giảm. Nếu hạ tầng, phương tiện tốt nhưng tài xế chủ quan, không tuân thủ quy định cũng dễ xảy ra tai nạn.

Không lạm dụng làn đường hỗn hợp

Tình trạng phổ biến hiện nay ở các đô thị lớn của VN là giao thông hỗn hợp, không phân chia rõ làn đường cho xe tải, ôtô và xe máy. Tại TP.HCM, hàng loạt tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch đều sử dụng cách phân làn đường hỗn hợp. Thậm chí, các tuyến đường nội đô như Hai Bà Trưng (Q.1), xa lộ Hà Nội (đoạn qua Q.Bình Thạnh), Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp)... xe tải, xe buýt, xe máy chạy lộn xộn, nối đuôi nhau rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn.

Trước mắt, thành phố nên rà soát lại toàn bộ đường sá trên địa bàn về diện tích mặt đường, tình hình giao thông tại từng khu vực. Những tuyến đường nào đủ điều kiện thì triển khai xây dựng làn đường lưu thông riêng cho các loại xe, hạn chế tối đa các va chạm giao thông. Đối với những tuyến đường mà chưa đủ kinh phí, chúng ta có thể thiết kế đường gom dành cho xe máy, xe tải và ôtô sẽ đi vào làn đường còn lại. Ngoài ra, tại các điểm dốc cầu, ngã rẽ... nên có dải phân cách cứng để xe cộ đi đúng làn đường quy định.