Bên trong những khu chung cư cũ Hà Nội: Hoang tàn, xuống cấp

Trong số gần 1.500 khu chung cư cũ Hà Nội, có quy mô từ 2 đến 5 tầng, đến 25% trong số này đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Bên trong những khu chung cư cũ Hà Nội: Hoang tàn, xuống cấp
Bên trong những khu chung cư cũ Hà Nội: Hoang tàn, xuống cấp


Mặc dù được xếp vào diện báo động về tình trạng nguy hiểm, nhiều khu chung cư cũ Hà Nội vẫn là nơi sinh sống của hàng chục, thậm chí hàng trăm hộ dân. Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có chủ trương cải tạo, nâng cấp chung cư cũ từ hơn 10 năm trước, đến nay, các khu nhà xuống cấp nghiêm trọng vẫn tồn tại trên địa bàn các quận nội đô. Theo thống kê, hiện trên địa bàn Hà Nội có gần 1.500 chung cư cũ tại 76 khu và 306 nhà chung cư độc lập có quy mô từ 2 đến 5 tầng, phân bố chủ yếu tại 4 quận nội đô. Trong đó, có khoảng 25% chung cư thuộc diện bị hư hỏng, nguy hiểm.

Nhiều khu nhà chung cư cũ Hà Nội đã ghi nhận tình trạng sụt lún, nghiêng, xếp vào diện “báo động” về mức độ an toàn. Cư dân tại đây bày tỏ nỗi lo lắng khi chất lượng nhà ở không còn đảm bảo. Tuy nhiên, những người này không có điều kiện di dời nên vẫn cố bám trụ hàng chục năm nay.Bà Nguyễn Thị Mai (nhà G6A, khu tập thể Thành Công) chia sẻ gia đình bà đã sống ở đây gần 20 năm, chứng kiến khu tập thể từ những ngày còn hiện đại, khang trang đến lúc lỗi thời, xuống cấp như hiện nay.


Theo lời bà Mai, khu tập thể Thành Công vốn là nơi ở của rất nhiều người, không ít căn hộ là nơi sống chung 2-3 hộ gia đình. Từ khi có thông tin khu nhà được đưa vào danh sách khu tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội (cấp độ D), một số hộ đã chuyển đi theo diện tái định cư.


“Ở đây gần trường, chợ, đường lớn, bệnh viện... tiện nghi lắm, nếu nhà nước muốn dân di dời thì chúng tôi cũng không dám không theo, nhưng chúng tôi cần các bên cùng ngồi lại và đưa ra một thống nhất thỏa đáng”, bà Mai nói thêm.


Ghi nhận của PV tại đơn nguyên 1 và đơn nguyên 2 nhà G6A, tường và trần bong tróc nhiều mảng lớn thậm chí nứt toác.


Dây điện chằng chịt như mạng nhện.


Cũng theo ghi nhận của PV, một số hộ đã chuyển đi, cửa bịt kín hoặc dán giấy niêm phong. Hiện còn gần 30 hộ dân vẫn “bám trụ” ở khu tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội này.


Cư dân tại các khu chung cư cũ Hà Nội đều bày tỏ nguyện vọng được Thành phố và các nhà đầu tư tiến hành cải tạo căn hộ. Nhiều người cho hay họ đã chờ quyết định nâng cấp từ hơn 1 thập kỷ qua, song đến nay, mọi quyết định vẫn mới chỉ nằm trên giấy.


Khu tập thể Ngọc Khánh đối diện với hồ Ngọc Khánh, là khu vực trung tâm quận Ba Đình. Tuy nhiên, nhiều người dân sống tại khu tập thể này tự ví mình “sống trong khu nhà ổ chuột giữa lòng nội đô”.


Cũng được xếp vào diện nguy hiểm cấp D, đơn nguyên 1 nhà A, khu tập thể Ngọc Khánh ghi nhận tình trạng báo động về mức độ an toàn. Năm 2016, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND phường Ngọc Khánh tuyên truyền, vận động các chủ sở hữu, sử dụng chủ động tháo dỡ phần cơi nới trái phép làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình; lắp đặt biển báo, rào chắn và xây dựng phương án đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

MuaBanNhaDat theo TBKD