Việt Nam hút đầu tư từ Singapore

Nghiên cứu mới công bố cuối tháng 7 của ngân hàng HSBC cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp Singapore sẽ gia tăng đầu tư vào thị trường ASEAN trong hai năm tới, trong đó Việt Nam là một trong ba điểm đến hàng đầu.

Việt Nam hút đầu tư từ Singapore

Singapore là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam - Ảnh: Minh Tâm

Việt Nam là điểm đến thu hút đối với các doanh nghiệp Singapore có kỳ vọng mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế. Khảo sát do HSBC phối hợp với Liên đoàn doanh nghiệp Singapore thực hiện trên 1.000 doanh nghiệp tại Singapore cho thấy, 76% các doanh nghiệp trên đã hoạt động tại thị trường Việt Nam và 30% kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa tại thị trường này trong hai năm tới.

Singapore hiện là một trong ba nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tính đến cuối tháng 7.2018, tổng vốn đầu tư đăng ký của Singapore vào Việt Nam từ trước tới nay đạt trên 45 tỉ đô la Mỹ, với tổng cộng gần 2.100 dự án, theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ kế hoạch đầu tư). Số vốn đầu tư trực tiếp từ Singapore gần gấp đôi tổng vốn đầu tư của các nước còn lại trong khối ASEAN vào Việt Nam.

Hợp tác đáng chú ý nhất của Việt Nam và Singapore là các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tại nhiều tỉnh thành trong nước. Dự án do công ty Becamex IDC của Việt Nam và Sembcorp của Singapore phát triển.

16 bản ghi nhớ hợp tác được thống nhất giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore trong nhiều lĩnh vực nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore hồi cuối tháng 4.2018.

Hoạt động đầu tư và thương mại tăng cao từ Singapore là tín hiệu tốt đối với Việt Nam, HSBC cho biết.

"Trong khi các doanh nghiệp Singapore đánh giá cao đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, báo cáo cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học," ông Winfield Wong, giám đốc khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp tại HSBC Việt Nam nhận định trong một thông cáo báo chí.

Ngoài tiêu dùng, lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, ngành sản xuất, đang phát triển ở một tầm cao mới. Nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhưng nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Ông Winfield Wong nhận định xu hướng này sẽ gia tăng khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng.

Các doanh nghiệp Singapore mở rộng hoạt động tại Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa có trụ sở tại Singapore hoạt động tại thị trường Việt Nam đều đang hoặc sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Singapore đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào thị trường," lãnh đạo HSBC Việt Nam cho biết.