Giá dầu tăng, PV GAS công bố lợi nhuận trên 5.300 tỉ đồng nửa đầu năm 2018

Mặc dù sản lượng khí tiêu thụ nửa đầu năm 2018 của Tổng công khi Việt Nam - CTCP chỉ xấp xỉ con số cùng kỳ, doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn tăng mạnh nhờ thị trường nhiên liệu diễn biến tích cực.

Nửa đầu năm 2018, PV GAS đạt lợi nhuận trên 5.300 tỉ đồng sau thuế, tăng 30% so với cùng kỳ 2017, theo thông cáo báo chí của công ty. Doanh thu PV GAS đạt trên 37 nghìn tỉ đồng, tăng 12% và tương đương 66% kế hoạch doanh thu cả năm do đại hội đồng cổ đông thường niên đề ra hồi cuối tháng Tư vừa qua.

Giá dầu thô bình quân nửa đầu năm 2017 đạt 71 đô la Mỹ/thùng, trong khi cùng kỳ mức giá chỉ đạt gần 61 đô la Mỹ/thùng. Giá dầu có xu hướng phục hồi khá rõ rệt trong một năm trở lại đây, trong khi mức giả định của PV GAS khi đưa ra kế hoạch là mức giá dầu 50 đô la Mỹ/thùng. Không hoàn toàn biến động theo giá dầu, giá khí tự nhiên, một loại sản phẩm thay thế, là sản phẩm của PV GAS cũng tăng theo mức tăng của giá dầu. Đầu năm 2018, giá khí thậm chí đạt đỉnh trong bốn năm, ở mức 4,65 đô la Mỹ/thùng.

Giá dầu tăng, PV GAS công bố lợi nhuận trên 5.300 tỉ đồng nửa đầu năm 2018

Biến động giá dầu thô và giá khí tự nhiên trong năm năm gần nhất - đơn vị: đô la Mỹ/thùng (Nguồn: Macrotrend)

Nửa cuối năm 2018, PV GAS đặt kế hoạch doanh thu giảm 30% và lợi nhuận giảm trên 40% so với kết quả nửa đầu năm. Mặc dù vậy, nếu hoàn thành kế hoạch nửa cuối năm, PV GAS vẫn vượt 13% doanh thu và 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kế hoạch này của PV GAS đưa ra vẫn dựa trên giả định giá dầu 50 đô la Mỹ/thùng, là giả định đã được thống nhất tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

PV GAS đánh giá trong thông cáo báo chí, giá dầu nửa cuối năm vẫn tiếp tục ở mức cao so với kế hoạch (50 đô la Mỹ/thùng). Theo đánh giá của Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA), giá dầu thô nửa cuối năm 2018 sẽ ở mức 68 đô la Mỹ/thùng và giảm xuống còn 62 đô la Mỹ/thùng vào năm 2019.

Kế hoạch khai thác, tiêu thụ khí trong nửa cuối năm của PV GAS cũng giảm sút so với đầu năm với lý do nhu cầu sử dụng khí cho nhiệt điện khí sụt giảm vào mùa mưa, khi năng lượng thuỷ điện trở nên dồi dào. Theo các hợp đồng bảo dưỡng đã được ký trước, nửa cuối năm là thời gian mà PV GAS tiến hành bảo duõng máy móc, khiến sản lượng thấp hơn đầu năm, đại diện công ty nói với Forbes Việt Nam.