Thưởng lãm nghệ thuật dưới làn nước biếc Maldives

Nếu có dịp ghé thăm thiên đường Maldives, đừng bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh những bức tượng trầm mình trong sắc xanh ngọc độc đáo giữa Ấn Độ Dương.

Thưởng lãm nghệ thuật dưới làn nước biếc Maldives

Coralarium là phòng trưng bày nghệ thuật dưới nước đầu tiên tại Maldives. Ảnh: Fairmont Maldives

Được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng, đảo quốc xinh đẹp Maldives sở hữu hàng loạt khu resort cao cấp, trong số đó có khu nghỉ dưỡng sang trọng Fairmont Maldives Sirru Fen Fushi. Đến với Fairmont Maldives, du khách có thể đắm mình trong hồ bơi khổng lồ dài gần 200 mét có hàng dừa bao quanh, nghỉ ngơi trong các biệt thự sang trọng hoặc những căn nhà cắm trại trong rừng nhiệt đới.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng Fairmont Maldives. Ảnh: Fairmont Maldives.

Tuy nhiên, nét độc đáo nhất của khu nghỉ dưỡng chính là một phòng trưng bày nghệ thuật Coralarium, là sự kết hợp độc đáo giữa môi trường tự nhiên với thế giới nghệ thuật. Cả hai tưởng chừng không thể hòa hợp nhưng lại mang đến một hiệu ứng trên cả tuyệt vời. Coralarium hiện đã mở cửa cho du khách đến tham quan nhiều lần trong ngày.

Hầu hết san hô tại đây được vận chuyện trực tiếp từ rặng san hô của đảo. Ảnh: Fairmont Maldives.

Coralarium là tác phẩm của nhà hoạt động môi trường và nghệ sĩ người Anh, Jason de Caires Taylor. Công trình kiến trúc có hình khối lập phương, cao hơn sáu mét, được làm từ thép không gỉ. Đây là phòng trưng bày xuất hiện theo cơ chế thủy triều đầu tiên trên thế giới. Dựa theo hoạt động của triều cường, công trình này sẽ ẩn hiện hoặc biến mất hoàn toàn dưới làn nước biển. Bên trong Coralarium, du khách có thể bơi giữa các bức tượng được làm từ hợp chất thép không gỉ, có độ pH trung tính và không gây ô nhiễm nguồn nước. Tùy theo triều cường lên xuống, một vài bức tượng sẽ đắm mình hoàn toàn xuống lòng đại dương, số khác lại sẽ nổi trên mặt nước.

Việc lắp đặt phòng trưng bày kéo dài 25 ngày, được thực hiện bởi một đội ngũ bao gồm các thợ lặn và người điều khiển xà lan. “Quá trình lắp ráp rất phức tạp và hệt như trò chơi ghép hình dưới nước,” Dixon, người góp mặt trong dự án từ những ngày đầu, cho biết. “Trong khi chiến đấu với dòng hải lưu và gió, chúng tôi vẫn phải đảm bảo mọi thứ chính xác đến từng millimet.”

Một số bức tượng chìm hoàn toàn trong nước. Ảnh: Fairmont Maldives.

Phòng trưng bày này không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mà còn mang lại lợi ích môi trường.

“Với một nhà sinh học biển như tôi, Coralarium tạo ra môi trường sống hoàn hảo cho cá,” Samuel Dixon, một nhà hải dương học, chia sẻ. “Đây là tâm điểm trong chương trình phục hồi san hô của chúng tôi. Maldives vốn là nơi thu hút những công trình tận dụng thủy triều, vì đây là thành phố thấp nhất thế giới, với điểm tự nhiên cao nhất chỉ khoảng 2,4 mét. Các tác phẩm điêu khắc thực ra còn có công dụng như cột mốc giúp theo dõi độ sâu trung bình của biển khi mực nước dâng lên.”

Du khách có thể lặn dưới Coralarium dưới sự giám sát của các nhà hải dương học của Fairmont. Ảnh: Fairmont Maldives.

Dixon cho hay khi những bức tượng bắt đầu được phủ bởi tảo xanh, họ biết mình đang đi đúng hướng. “Đây chính xác là những gì chúng tôi mong muốn. Tảo xanh sẽ là nguồn cung cấp thức ăn và thu hút rất nhiều loài cá nhỏ. Chúng ta cần cho cá ăn hết tảo ở vịnh này, bởi san hô không thể sinh trưởng ở môi trường bị tảo chiếm đóng. Trong bốn tháng tới, san hô mềm sẽ tăng trưởng và sau 10 tháng nữa ta sẽ có san hô đá. Ngay lúc này, chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy một vài “kẻ săn mồi” như cá mập và cá vấu lảng vảng ở khu vực lân cận. Đây chính là một tín hiệu tích cực cho thấy san hô đã có thể sinh trưởng tại môi trường tưởng chừng như không thể,” Dixon chia sẻ.

“Phản ứng từ phía người dân lẫn du khách rất tích cực. Những người đến đây đều cho rằng phòng trưng bày là một điểm đến tuyệt vời. Tôi luôn nhắn nhủ với họ hãy trở lại trong một hai năm tới, vì nơi đây sẽ lộng lẫy hơn theo thời gian.”