Sojitz chi 35 triệu đô la Mỹ mua 10% cổ phần PAN

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN ra thông báo chính thức hợp tác với Sojitz, tập đoàn đa ngành Nhật Bản, trong chiến lược mở rộng trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam.

PAN vừa huy động 817,4 tỉ đồng, tương đương khoảng 35 triệu đô la Mỹ, thông qua đợt phát hành riêng lẻ 13,4 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược Sojitz, theo thông báo ngày 25.9 của PAN. Tập đoàn Sojitz đã trở thành cổ đông chiến lược, sở hữu 10% cổ phần PAN.

Đợt phát hành cổ phiếu lần này giúp PAN có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư và tiếp tục thực hiện các dự án mua bán - sáp nhập (M&A) và có đối tác hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, PAN cho biết trong thông cáo báo chí.

PAN và Sojitz đang nhắm tới việc phân phối sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm tại thị trường trong và ngoài nước.

"Đầu tư vào PAN, chúng tôi muốn đưa công nghệ Nhật Bản kết hợp với nền tảng sẵn có của PAN và cũng tận dụng mạng lưới toàn cầu của chúng tôi để phân phối sản phẩm của PAN", Ichiro Kawano, giám đốc ngành Thực phẩm và Nông sản Sojitz nói với Forbes Việt Nam.

"Chúng tôi cùng thành lập ủy ban hợp tác với sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt hai tập đoàn (...), tập hợp các chuyên gia đầu ngành từ phía Việt Nam và Nhật Bản, hình thành và thúc đẩy việc triển khai các dự án nông nghiệp và thực phẩm của hai bên tại Việt Nam, cũng như tại các nước khác trong khu vực", bà Nguyễn Thị Trà My, tổng giám đốc PAN cho biết qua thông cáo báo chí.

PAN đã đẩy mạnh thực hiện các thương vụ M&A trong thời gian qua, sở hữu trong danh mục đầu tư nhiều doanh nghiệp hàng đầu như Bibica, thực phẩm Sao Ta (Fimex), thủy sản Bến Tre (ABT)...

Gia tăng thực hiện các thương vụ M&A sẽ giúp PAN đạt được mục tiêu tăng trưởng trong các năm tiếp theo, ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch PAN nói tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 hồi tháng 4.

PAN là doanh nghiệp nằm trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018, theo đánh giá của Forbes Việt Nam.

Hồi năm 2015, tập đoàn này cũng từng huy động 753 tỉ đồng cho nhà đầu tư chiến lược thông qua phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư, bao gồm quỹ IFC (World Bank Group), quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC, TAEL Two Partners và Mutual Fund Elite.

Sojitz hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như sản xuất phân bón, phát triển khu công nghiệp, năng lượng, phân phối thực phẩm, mở chuỗi cửa hàng tiện lợi. Ngoài thương vụ đầu tư vào PAN, trong năm 2018, Sojitz còn mua lại 20% cổ phần nhựa Rạng Đông Long An và mua lại 95% cổ phần công ty Giấy Sài Gòn, nhà sản xuất giấy tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.