Những loại thực phẩm giúp giải độc cơ thể

Cơ thể chúng ta bị nhiễm độc bởi nhiều cách khác nhau như nhiễm môi trường, thực phẩm, nguồn nước và những thói quen xấu… Đi kèm với đó là các giải pháp thải độc cũng vô cùng phong phú.Theo Đông y, ngoài cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể, một trong những giải pháp thải độc hỗ trợ tốt nhất mà bạn nên làm hàng ngày đó là điều chỉnh thực đơn ăn uống kết hợp với tập thể dục, mát xa bấm huyệt.Chỉ có tuân thủ cách chăm sóc sức khỏe này thì mới đảm bảo xử lý được gốc rễ của vấn đề. Ăn uống hợp lý có thể làm giảm chất thải, tăng cường trao đổi chất trong đường ruột, giảm các độc tố hấp thụ vào cơ thể, cải thiện chức năng giải độc.Sau đây là danh sách 8 loại thực phẩm đứng đầu được các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng.

Mộc nhĩ đen

Người làm những ngành nghề có liên quan đến bông vải, sợi, đay… nên dùng nhiều mộc nhĩ đen, vì mộc nhĩ đen có tác dụng bài trừ chất sợi, khiến cho những chất sợi có hại này không thể tồn tại trong cơ thể.Chất keo thực vật có trong mộc nhĩ đen có sức hút và kết dính cao, có thể hút thấm hết những tạp chất còn tồn lại trong hệ tiêu hoá, giúp máu trở nên “sạch” hơn, đồng thời còn làm hạ cholestesron, phòng chống xơ cứng mạch máu.
Những loại thực phẩm giúp giải độc cơ thể

Khổ qua (mướp đắng)

Thông thường, những thực phẩm có vị đắng đều ít nhiều có tác dụng giải độc. Khổ qua có công dụng giải độc, tiêu nhiệt trong cơ thể và làm sáng mắt. Các nhà khoa học tiến hành phân tích những thành phần chứa trong khổ qua và phát hiện rằng trong khổ qua có chứa một loại protein hoạt tính có tác dụng phòng ngừa ung thư rõ rệt.Loại protein này có khả năng kích thích tác dụng “phòng ngự” của hệ miễn dịch trong cơ thể, làm gia tăng sự hoạt động của các tế bào miễn dịch, loại trừ những độc tố trong cơ thể.Nữ giới dùng nhiều khổ qua còn có lợi cho kinh nguyệt.

Đậu phụ

Những chế phẩm từ đậu nành có lượng canxi vô cùng phong phú, vì thế chúng được mệnh danh là những “chiến sĩ giải độc”.

Cà rốt

Là thực phẩm có tác dụng giải độc thủy ngân, vì cà rốt có chứa một lượng lớn chất kết dính, có thể kết dính với thủy ngân, làm giảm nồng độ và loại trừ nhanh chóng các ion thủy ngân trong máu một cách hiệu quả.

Táo tây

Ruột là nơi có khả năng bài trừ độc tố một cách nhanh chóng. Nếu hệ tiêu hóa không tốt, các độc tố sẽ tích tụ tại ruột và bị hấp thụ trở lại vào máu, rất có hại cho cơ thể.Trong táo tây có chứa một lượng chất xơ và chất kết dính thiên nhiên phong phú, có tác dụng phòng ngừa thức ăn phân hủy trong ruột.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin, khoáng chất, chất diệp lục, beta carotene…Ngoài ra, nó còn là thực vật đứng nhóm đầu trong danh sách rau củ nên ăn thường xuyên bởi rất giàu thành phần indol và thiocyanate có lợi, giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm gánh nặng cho thận, hỗ trợ và ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư.

Dưa leo

Thận là cơ quan quan trọng bậc nhất trong quá trình bài trừ độc tố trong cơ thể, có chức năng lọc những chất độc trong máu và những cặn bã sinh ra sau quá trình phân giải các protein Sau đó bài tiết chúng ra ngoài qua nước tiểu.Dưa leo có công dụng lợi tiểu nên có thể làm sạch niệu đạo, góp phần giúp thận thải ra ngoài những chất độc trong ống tiểu. Ngoài ra, dưa leo còn có tác dụng hỗ trợ giải độc cho phổi, gan và bao tử.

Mật ong

Từ xưa, mật ong đã nổi tiếng là loại thực phẩm giải độc và làm đẹp. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin và acid amin thiết yếu cho cơ thể con người. Dùng mật ong thường xuyên có tác dụng bài trừ độc tố, đồng thời cũng có tác dụng nhất định trong việc phòng chống các bệnh về mạch máu hoặc các chứng suy nhược thần kinh.

Đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt, mát, có tính giải độc cao. Ngoài ra, đậu xanh còn có tác dụng nhất định trong việc phòng trị trúng độc kim loại, thuốc trừ sâu và trúng độc thực phẩm. Vai trò của đậu xanh chủ yếu là thông qua việc nhanh chóng thúc đẩy quá trình bài tiết tống các chất độc ra khỏi cơ thể.

Tỏi

Trong tỏi có chứa những thành phần đặc biệt, giúp làm giảm nồng độ chì trong cơ thể.

Nho

Gan cũng là một cơ quan giải độc quan trọng cho cơ thể. Các độc tố sau khi tham gia vào một chuỗi các phản ứng hóa học ở gan sẽ biến thành những chất không độc hoặc lượng độc tố đã giảm hẳn. Nho có tác dụng giúp gan "quét" đi những chất độc trong cơ thể, đồng thời còn có ích cho quá trình tái tạo máu.

Trà

Những thành phần có chứa trong lá trà cùng một lượng vitamin C phong phú có tác dụng nhanh chóng loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể.

Củ sen

Theo Đông y, củ sen có tác dụng lợi tiểu, có thể thúc đẩy đào thải nhanh chóng các chất thải và chất độc ra khỏi cơ thể với tốc độ nhanh, từ đó có thể làm sạch hệ tuần hoàn, loại chất cặn trong máu.10 loại thực phẩm cực tốt cho gan, thanh lọc cơ thểĂn gì để thanh lọc cơ thể sau Tết?