Xà phòng, bột giặt ra đời như thế nào?

Lịch sử bột giặt

Trước hết, chất tẩy rửa không phải là xà phòng. Bột giặt là một hợp chất hóa học giúp làm sạch quần áo trong máy giặt vì nó giúp giữ chân các loại bụi bẩn lơ lửng trong nước. Khi nói đến việc làm sạch quần áo, máy giặt mới là cái đáng nói đến, chứ không phải chất tẩy rửa. Máy giặt sử dụng nước và áp lực nước để tách bụi bẩn ra khỏi quần áo. Chất tẩy rửa giúp phá vỡ các rào cản giữa các phân tử nước, nhờ đó nước hoạt động hiệu quả hơn. Chất tẩy rửa cũng giúp giữ chân các loại bụi bẩn lơ lửng trong nước và quần áo được giặt sạch khi xả nước.Trong lịch sử, xà phòng chỉ được sử dụng khi quần áo được chà bằng tay hoặc giặt trên sông. Trong thời của người Ai Cập và Babylon cổ đại, xà phòng làm từ mỡ động vật và tro bếp. Thuốc giặt quần áo (lye) cuối cùng đã trở thành một sản phẩm xà phòng phổ biến. Nhưng rồi xà phòng nhanh chóng trở thành một công cụ trong "công việc của quỷ" thời trung cổ. Quan niệm ghê tởm việc làm sạch cơ thể và quần áo dẫn đến sự suy giảm các sản phẩm xà phòng. Một số nhà sử học suy đoán chính trào lưu ghê tởm đó đã góp phần làm lây lan bệnh dịch hạch đen (thường được truyền bởi loài bọ chét trên chuột) vì mọi người rất bẩn.
Xà phòng, bột giặt ra đời như thế nào?
Bột giặt là một hợp chất hóa học giúp làm sạch quần áo.

Máy giặt hiện đại

Xà phòng và thuốc giặt quần áo quá khắc nghiệt đối với cơ chế bên trong của máy giặt. Các chất tẩy rửa hiện đại có tính kiềm giúp nước làm sạch quần áo, nhưng các chất tẩy rửa hiện đại lại bất lợi cho môi trường vì chất tẩy rửa không bị phân hủy. Trên thực tế, một khi ở trong nước, chất tẩy rửa vẫn còn và có thể tạo bọt trong các bể chứa, trong nước và thậm chí trong nước ngầm mặc dù nó đã được 'làm sạch'. Các nhà khoa học hiện đại tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm an toàn xanh để giúp giảm ô nhiễm nước do chất tẩy rửa.

Các cột mốc đáng ghi nhớ về chất giặt tẩy

Những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của lịch sử bột giặt bắt đầu từ năm 1945, khi máy giặt hiện đại dần thay thế các tấm giặt chà trong nhà ở Mỹ trong bối cảnh nền kinh tế bùng nổ sau chiến tranh vào cuối những năm 40 và đầu những năm 1950.Những năm 1950 - Chất tẩy rửa dạng lỏng và bột trở nên phổ biến. Ngoài ra, vào thời gian này, các chất làm mềm vải cũng bắt đầu được dùng nhiều.Những năm 1960 - Chất tẩy vết bẩn và các chất xử lý trước được bán ra. Chất tẩy rửa Enzymatic cũng được giới thiệu với thời gian này.Những năm 1970 - Chất xả vải được tích hợp trong bột giặt, tạo ra laoij sản phẩm tất cả trong một.Những năm 1980 - Chất tẩy giặt dùng được với nước ở nhiều nhiệt độ khác nhau và chất tẩy giặt cô đặc phát triển phổ biến.Những năm 1990 - Chất tẩy rửa sinh học, dầu xả và chất tẩy màu an toàn là những mặt hàng bán rất chạy.Những năm 2000 đến nay - Viên giặt tẩy (tất cả trong một); các sản phẩm thân thiện với môi trường và sản phẩm phân hủy sinh học cùng với bảo tồn nước là vấn đề lớn đối với các khái niệm hiện đại về bột giặt.