Hốt bạc nhờ giống ớt Solar 135

Hốt bạc nhờ giống ớt Solar 135

Thời điểm này, bà con nông dân các huyện Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát, An Nhơn.. ở tỉnh Bình Định bắt đầu vào vụ thu hoạch ớt Đông Xuân 2018-2019 với niềm vui trúng mùa, được giá.

Giống ớt chỉ địa Solar 135 của Công ty East-West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, lại kéo dài thời gian thu hoạch

Tại chợ đầu mối An Nhơn, giá ớt được thương lái mua ở mức 45-50 ngàn đồng/kg (loại ớt chỉ địa), mức giá này tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tháng 1/2019 cũng như so với giá ớt các năm. Với mức giá này được nông dân đánh giá là kỷ lục trong nhiều năm qua và rất phấn khởi vì đã thu về hàng trăm triệu đồng từ canh tác cây ớt.

Chị Lê Thị Thanh Nga ở thôn 7 (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ) vừa rồi gieo trồng giống ớt chỉ địa Solar 135 của Công ty East-West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) trên diện tích 1.500m2, chị đang thu hoạch bán với giá 45-50 ngàn đồng/kg, năng suất dự kiến khoảng 5 tấn/ha, chi phí đầu tư bỏ ra khoảng 15 triệu đồng, với giá ớt hiện tại chị thu về 250 triệu đồng, đây quả là một vụ ớt thắng lợi.

Tương tự, anh Trần Văn Mỹ ở thôn Tân An, xã Mỹ Quang cũng trồng giống ớt Solar 135 trên diện tích 500m2 đang trong giai đoạn thu hoạch, chi phí anh bỏ ra khoảng 5 triệu gồm cả công lao động, năng suất thu 2 tấn, anh bỏ túi “gọn” 100 triệu đồng.


Trình diễn giống ớt chỉ địa Solar 135

Có được thành quả như vậy, bà con nông dân phải trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm do giá ớt vào thời điểm chỉ cách đây 2 tháng lại “rẻ như bèo”. Tuy nhiên, bà con không bỏ cuộc mà tiếp tục đầu tư, bởi ưu điểm của giống ớt Solar 135 là chống chịu tốt với các loại bệnh, chi phí đầu tư thấp nhưng thu hoạch kéo dài.

Đáng buồn, cũng có trường hợp niềm vui không trọn vẹn do người nông dân sử dụng một số giống ớt có năng suất không cao. Theo chị Võ Thị Bích Dung, thôn Vạn Thái (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ) vừa rồi do các đại lý thông báo thiếu giống Solar 135 nên chị phải mua thêm giống khác để trồng một nửa diện tích.

“Gia đình tôi không may trồng phải giống cây sinh trưởng kém, cành nhánh ít do đó năng suất thấp, thu hoạch chỉ bằng phân nửa so với ruộng tôi trồng giống của Hai Mũi Tên Đỏ ở bên cạnh”, chị Duyên chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Quốc Hải, cán bộ của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ, giống ớt chỉ địa Solar 135 đưa vào thị trường tỉnh Bình Định từ 3 năm nay. Hiện nay, hầu hết bà con đều sử dụng giống này để thâm canh, nhưng từ năm 2018 do nhu cầu mua giống của bà con nông dân không chỉ ở Bình Định mà các tỉnh như Lâm Đồng, Quảng Nam... cần rất lớn, nên công ty chưa đủ hạt giống để cung ứng. Năm nay, tập đoàn đã kết hợp với các nước sản xuất hạt giống nhằm đáp ứng đầy đủ lượng hạt giống cung ứng cho bà con nông dân.


Nông dân tỉnh Bình Định chăm sóc giống ớt chỉ địa Solar 135

Không chỉ giá ớt chỉ địa mà giá ớt chỉ thiên cũng đang đứng ở mức cao, từ 30-35 ngàn đồng/kg. Với giá này, cây ớt thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, qua đó đã làm thay đổi cuộc sống của rất nhiều nông hộ.