Kỹ thuật trồng khoai tây tại nhà cho củ sai, ít sâu bệnh

Kỹ thuật trồng khoai tây tại nhà cho củ sai, ít sâu bệnh

Khoai tây chứa các Vitamin A, C, B và các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali... Nó không chỉ là thực phẩm tốt mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh khá hiệu quả.

Nên chọn những củ khoai tây to, mập để làm giống. Ảnh minh họa.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng những dụng cụ có sẵn như khay, chậu, bao xi măng, thùng xốp hoặc mảnh đất trống ở nhà. Lưu ý, những dụng cụ trồng phải đục lỗ dưới đáy để cây không bị úng nước

Đất trồng

Khoai tây ưa các loại đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, dễ thoát nước và độ pH dưới 5,5. Bạn có thể mua sẵn hoặc trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà, phân chim, vịt ngan ngỗng, phân cá…

Giống khoai tây

Củ giống phải có khối lượng ít nhất 50g trở lên, đường kính củ >4,5cm. Khoai tây có thể trồng nguyên cả củ hoặc trồng bằng miếng bổ.

Ươm mầm: Chuẩn bị sẵn 1 chiếc khay, đặt những của khoai tây đã chuẩn bị trước vào (để ở nơi thoáng mát để khoai tây dễ nảy mầm hơn). Khi mầm khoai tây dài từ 2-3cm thì đem đi trồng. Giai đoạn này không được tưới nước bởi của khoai tây dễ bị thối.

2. Trồng khoai tây

Để mầm khoai khô ráo trong khoảng 2 ngày trước khi trồng để củ giống không bị thối.

Vùi sâu củ khoai tây giống vào đất từ 10-15cm và phủ một lớp đất khoảng 2-3cm kín các mầm cây. Các cây trồng cách nhau từ 25-30cm. Giai đoạn này cần lưu ý giữ cho đất đủ độ ẩm thì sau 10-15 ngày khoai tây sẽ mọc đều.

3. Chăm sóc

Nên tưới nước cho các chậu khoai tây thường xuyên và không bao giờ để chúng bị khô. Khí hậu mát mẻ và ẩm ướt là điều kiện đủ cho rễ cây hút nước từ đất để tạo thành tinh bột trong củ.

Khi cây khoai tây khoảng 30-40cm thì tiến hành bón thúc đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ 15-20 ngày tiến hành bón 1 đợt.

Trong suốt quá trình cây phát triển, tiến hành vun đất cho cây một vài lần để khoai xuống củ và củ khoai không gặp ánh sáng dẫn đến tình trạng vỏ và ruột khoai xanh.

Khoai tây là loại cây ưa ánh nắng. Phải đảm bảo trồng cây ở khu vực có đủ ánh sáng để cây quang hợp và sinh trưởng tốt.

4. Thu hoạch

Khi khoai tây ra hoa chính là lúc bạn có thể thu hoạch. Dùng tay hoặc xẻng dỡ các cây khoai tây ra rồi gom củ lại.