Thủ đô duy nhất nằm ở biên giới ba quốc gia

Bratislava là thủ đô của Slovakia nằm giáp biên giới hai quốc gia Áo và Hungary.

Bratislava, thủ đô duy nhất nằm ở biên giới ba quốc gia

Năm 2014, CNN đã xếp Bratislava là một trong sáu thành phố giáp biên giới thú vị nhất châu Âu. Tuy nhiên, không cần đợi đến sự công nhận đó, từ lâu thủ đô của Slovakia đã là điểm đến thu hút du khách nhờ lịch sử và vị trí địa lý độc đáo của mình.

Từ năm 1867 đến 1918, Slovakia, Áo, Hungary đều thuộc đế quốc Áo-Hung. Sau đó, các quốc gia này lần lượt tách ra. Bratislava trở thành thành phố lớn nhất và là thủ đô của Slovakia.

Thủ đô duy nhất nằm ở biên giới ba quốc gia

Lâu đài Devin, nơi du khách có thể nhìn thấy ba quốc gia cùng lúc. Ảnh: Visitbratislava.

Bratislava thu hút khách du lịch nhờ là thủ đô duy nhất nằm trên biên giới của ba quốc gia: Áo – Hungary – Slovakia. Ngoài ra, Bratislava và Vienna là hai thủ đô nằm gần nhau nhất trên thế giới, chỉ cách 66 km, theo Visitbratislava.

Trước đây, người dân qua lại giữa hai thành phố này bằng xe điện. Tuyến đường dài 70 km, khai trương năm 1914 và hoạt động cho đến sau thế chiến thứ hai. Năm 1948, do ảnh hưởng của Đức, tuyến xe bị đóng và trở thành biểu tượng của việc mất tự do.

Khu phố cổ ở Bratislava. Ảnh: Trip Advisor.

Người dân ở đây nói ba ngôn ngữ: Slovak, Đức và Hungary. Tên gọi hiện tại Bratislava được đặt vào năm 1919. Trước đây, thành phố được gọi là Pressburg trong tiếng Đức, Pozsony trong tiếng Hungary và Presporok trong tiếng Slovak.

Cũng do nằm cạnh hai quốc gia nên ẩm thực ở Bratislava rất phong phú và chịu ảnh hưởng sâu đậm từ các nước láng giềng.

Tại Bratislava, địa điểm thu hút nhiều du khách nhất có lẽ là tripoint – nơi đặt một tượng đài bằng đá, xung quanh có hàng rào dây thép gai. Đây là nơi mà ba quốc gia Hungary, Áo, Slovakia gặp nhau. Ngày nay, du khách có thể đi xe đạp hoặc đi bộ đến nơi này. Nó nằm ở khu vực ngoại ô Rusove.

Tripont – dấu mốc gặp nhau của ba quốc gia châu Âu. Ảnh: Visitbratislava.

Ngoài ra, du khách có thể đến thăm tháp Crown ở lâu đài Bratislava. Ngọn tháp là phần cổ nhất của lâu đài. Tại đây, bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh ở Hungary và Áo.

Bratislava, thủ đô Slovakia, có dân số 450.000 người, là một trong những thủ đô nhỏ nhất châu Âu. Bratislava nằm ở tây nam Slovakia, bên hai bờ sông Danube.

Nơi đây được biết đến là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của đất nước. Thành phố từng xếp thứ 8 trong top các thành phố đáng sống nhất thế giới dành cho những người làm nghề tự do, nhờ mạng Internet nhanh và thuế thấp.

Năm 2017, thành phố xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng những vùng giàu nhất Liên minh châu Âu, dựa trên GDP (sau Hamburg và Luxembourg).

Theo Anh Minh/Vnexpress