Điểm danh top 5 món ăn ngon ngất ngây phải thử ở Quy Nhơn

Nói đến Quy Nhơn (Bình Định), người ta thường nghĩ đến hình ảnh một vùng đất nơi duyên hải miền Trung với biển xanh, nắng vàng hay nghĩ đến quê hương của những thế võ cổ truyền nổi tiếng. Thế nhưng có lẽ, mùi vị những món ăn quê nhà dân dã của địa phương mới chính là thứ níu chân những du khách phương xa đến đây. Món ăn của Quy Nhơn tuy mang nét mộc mạc, chân chất, không cầu kì nhưng lại thấm đượm hương vị của biển cả với những nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng lấy từ chính quê hương của con người miền Trung. Mời bạn cùng điểm danh qua top 5 món ăn ngon “không thể chối từ” khi du lịch đến Quy Nhơn nhé!

1. Bún chả cá

Điểm danh top 5 món ăn ngon ngất ngây phải thử ở Quy Nhơn

Món ăn đầu danh sách chính là một món nghe tên rất quen thuộc nhưng lại là món làm nên tên tuổi của văn hóa ẩm thực Quy Nhơn. Bún chả cá ở đây khác với những nơi khác chính là vì được nấu với nước dùng ninh từ xương cá tươi thêm ít hành tím và quả thơm vậy nên không hề có mùi tanh mà nước lại trong veo, mang vị thanh nhẹ dễ chịu.

Thưởng thức tô bún chả cá ngon chuẩn vị là sự kết hợp giữa bún, nước lèo, miếng chả cá mềm thơm, ăn kèm các loại rau sống cùng chút cay cay chua chua của chanh ớt , đảm bảo hương vị quyến rũ ấy sẽ chinh phục được khẩu vị của những thực khách khó tính nhất.

Một số quán ăn nổi tiếng với món bún chả cá Quy Nhơn mà thực khách nên ghé đến:

Quán bún Thùy: 261 Tăng Bạt Hổ, TP Quy NhơnQuán bún cá Phượng Tèo: 159 Nguyễn Huệ, TP Quy NhơnQuán bún cá Ngọc Liên: 379 Nguyễn Huệ, TP Quy NhơnQuán bún cá Thuận Hồng: 415 Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn

2. Bánh hỏi cháo lòng

Có thể nói đây là một món ăn sáng rất quen thuộc với người dân Quy Nhơn. Bánh hỏi ở đây được người dân làm từ đúng loại gạo tám thơm cũ để bánh khi ăn thêm mềm và tơi xốp. Ngoài ra, bánh hỏi ăn ngon hơn khi được thoa thêm một lớp dầu ở trên để tăng thêm vị béo và không thể thiếu lá hẹ đã xắt nhỏ để tạo màu sắc cho món ăn.

Món ăn này độc đáo ở chỗ khi bạn đến Quy Nhơn ghé vào bất kì quán bánh hỏi nào thì luôn được phục vụ một tô cháo nóng ăn kèm và một dĩa lòng heo thơm ngon. Cuốn vài miếng bánh hỏi, lòng heo luộc, rau sống cùng với bánh tráng mỏng đã nhúng nước rồi chấm nước mắm mới thấy được hết nét tinh hoa ẩm thực ở đây trọn vẹn ra sao.

Để thưởng thức món bánh hỏi lòng heo, bạn có thể đến các địa chỉ sau:

Quán bánh hỏi lòng heo Hồng Linh: 246 Lạc Long Quân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy NhơnQuán bánh hỏi lòng heo Mai Tư: 41 Nguyễn Chánh, phường Thị Nại, TP Quy NhơnQuán bánh hỏi lòng heo Mẫn: 76 Trần Phú, TP Quy Nhơn

3. Bánh cuốn Tây Sơn

Nghe tên “bánh cuốn” chứ bạn đừng nhầm với loại bánh cuốn làm từ bột gạo tráng mỏng ăn kèm với mộc nhĩ thông thường nhé. Bánh cuốn Tây Sơn chính là bánh tráng cuốn, thoạt nhìn rất giống món gỏi cuốn nhưng hương vị của nhân bánh lại rất đậm nét miền Trung. Bánh tráng được làm trực tiếp từ bột gạo của vùng lúa Bình Định, ăn vào rõ vị mềm dẻo chứ không bở, nhân bánh là tổng hợp từ rau sống, đậu hũ chiên, chả ram, nem nướng, chả, nem chua, trứng vịt luộc, xiên thịt bò nướng.

Bánh cuốn ngon phải được ăn kèm với nước chấm pha đúng điệu. Theo người Bình Định, món này có thật sự ngon và làm cho người ăn nhớ đến hoài hay không là do nước chấm quyết định. Một bát nước chấm chuẩn được pha từ nước mắm nguyên chất cùng với tỏi, ớt, đậu phộng rang xay nhuyễn, xào chín. Bát nước chấm sóng sánh, thơm thơm, đậm đà đã tạo nên hương vị đặc trưng cho món bánh cuốn Tây Sơn.

Một số địa chỉ của những quán bánh cuốn có tiếng tại Quy Nhơn:

Quán bánh cuốn Năm Mận: 81 Quang Trung, thị trấn Phú PhongQuán bánh cuốn – nem nướng Cô Tuyết: 07 Hải Thượng Lãn Ông, TP.Quy Nhơn

4. Chả ram tôm đất

Chả ram tôm đất là món ăn đặc sản của vùng đất võ Quy Nhơn – Bình Định. Đây là món nằm trong top món ngon Quy Nhơn bởi không chỉ ngày thường mà vào dịp đặc biệt trong năm như ngày Tết thì món ăn này không thể thiếu trong những bữa cơm cuối năm. Với nguyên liệu chính đơn giản bao gồm tôm đất, thịt ba chỉ, bánh tráng nhưng món chả ram khiến bạn ăn mãi không ngán vì miếng chả nhỏ nhỏ xinh xinh bằng ngón tay.

Khi ăn vào thấy rõ vị giòn rụm bởi lớp bánh tráng được cuốn bên ngoài là loại bánh tráng phơi sương Bình Định, vị thơm ngọt của những con tôm đất tươi rói, béo ụ và săn chắc, vị thơm nồng ấm của hành hương, loại củ nhỏ chỉ có ở vùng đất Bình Định. Cứ thế món ăn dân dã này lấy lòng thực khách bằng sự độc đáo riêng của mình khiến người ta cứ vấn vương mãi cái vị của đất trời Quy Nhơn- Bình Định.

Một số địa chỉ nơi bán món chả ram tôm đất ở Quy Nhơn:

71 Diên Hồng, TP Quy Nhơn31 Nguyễn Lữ, TP Quy Nhơn227/43/5 Huỳnh Thúc Kháng, TP Quy Nhơn393A Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn67 Hoàng Quốc Việt, TP Quy Nhơn33 Tô Hiến Thành, TP Quy Nhơn

5. Bánh xèo tôm nhảy

Chắc hẳn nghe từ bánh xèo tôm nhảy” đã gợi được sự tò mò, hứng thú của bạn rồi đúng không? Sở dĩ món ăn có tên gọi như vậy bởi nguyên liệu đặc biệt để tạo nên món bánh xèo hấp dẫn chính là những con tôm đất đỏ au tròn mẩy, mới đánh bắt lên còn nhảy tanh tách.

Qua bàn tay điêu luyện của người thợ đổ bánh, bạn sẽ được thưởng thức món bánh xèo giòn thơm, vàng ruộm, cắn vào bên trong là lớp nhân tôm tươi ngon ngọt thịt, còn có hành lá, giá đỗ cuốn kèm với các loại rau sống như rau thơm, rau xà lách, hẹ, xoài… Và tất nhiên không thể thiếu chén nước chấm thơm ngon được pha chế theo công thức riêng biệt, chấm kèm với chiếc bánh xèo giòn tan mới đúng là sự kết hợp ẩm thực hoàn hảo.

Hãy tham khảo một số nơi có món bánh xèo độc đáo này ở Quy Nhơn nha:

205 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Quy Nhơn93 Hoàng Hoa Thám, TP Quy Nhơn70 Xuân Diệu, TP Quy Nhơn14 Nguyễn Công Trứ, TP Quy NhơnQuán Gia Vỹ, 14 Diên Hồng, TP Quy NhơnQuán Anh Vũ , 16 Diên Hồng, TP Quy Nhơn546 Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn

Nguồn : divui.com