Hướng dẫn cách đi BTS & MRT ở Bangkok, Thái Lan

Ngày đầu qua Bangkok, mình đã khá choáng ngợp với hệ thống cơ sở hạ tầng ở đây, đường thì cực kì rộng, đủ các loại phương tiện công cộng từ xe bus, tàu điện ngầm (MRT) cho đến tàu trên cao (BTS). Bangkok thì nổi tiếng với món "đặc sản" tắc đường rồi, do vậy mà dù là người dân địa phương hay khách du lịch đều ưu tiên các loại phương tiện công cộng hơn cả, nhất là vào giờ cao điểm thì các trạm BTS hay MRT đều cực kì đông luôn.
Hướng dẫn cách đi BTS & MRT ở Bangkok, Thái Lan
đường phố Bangkok nhìn từ đường đi bộ phía trên cao
đường lên trạm skytrain BTSĐể đi BTS hay MRT thì việc đầu tiên là đến trạm và mua vé, không hề khó chút nào vì tại trạm nào cũng có quầy hướng dẫn và bán vé, bạn có thể đến mua trực tiếp hoặc mua qua máy bán vé tự động đều được. Tại các máy bán vé tự động thường chỉ nhận tiền xu, nên bạn cần chuẩn bị trước một ít xu lẻ để mua vé, không thì đến quầy đổi từ tiền giấy ra tiền xu. Hiện nay một số máy loại mới cũng đã có chấp nhận tiền giấy.
máy bán vé tự động ở trạm tàu điện ngầm MRTTại máy bán vé tự động, bạn chọn tiếng anh để dễ hiểu hơn các thao tác, bên tay trái có các trạm và giá vé để bạn tham khảo, chọn trạm mình muốn đi và bỏ tiền xu vào, máy sẽ nhả ra vé và tiền thừa, rất đơn giản phải không. Giá vé dao động từ 15-42bath tùy vào độ dài chặng đường đi. Lưu ý một điều là máy không nhận xu mệnh giá 2 bath nhé.
cách sử dụng khá đơn giản, bạn chọn giá vé của trạm mình muốn đến, bỏ xu vào và đợi máy nhả vé ra
bản đồ BTS - MRT ở BangkokTấm thẻ đi tàu giống kiểu thẻ ATM hay thẻ gửi xe bên mình, trên thẻ cũng có in bản đồ các trạm BTS nữa, đến cổng quét thì nhét thẻ vào khe theo hướng mũi tên, máy sẽ nuốt thẻ và nhả ra lại phía trên, bạn nhớ lấy thẻ và giữ lại để ra trạm vì còn qua cổng quét ở trạm kia một lần nữa đấy, cũng không được giữ lại làm kỉ niệm đâu nhe.
Sau khi vào khu vực chờ tàu thì bạn nhớ quan sát các biển báo để đứng đúng hướng tàu đi trạm mình muốn đến nhé, không là đi lạc sang hướng ngược lại đấy. Bạn phải đứng xếp hàng chờ tàu và khi tàu đến thì cứ từ từ bước lên thôi, đừng chen lấn xô đẩy và cần cẩn thận cửa tự động nhé. Lưu ý một điều là tàu ở Thái Lan chạy rất đúng giờ, nên nếu không chú ý bạn có thể bị trễ lịch trình đấy.
Sang đến trạm bên kia thì cũng tương tự, bạn xuống cầu thang và đi về phía cửa Exit, đến cổng quét thẻ thì bạn cũng lại nhét thẻ vào và lần này máy sẽ nuốt luôn không nhả ra nữa, lúc đó mình tiếc quá trời, tưởng được giữ lại cái thẻ xinh xinh làm kỉ niệm chứ hehe.
có các biển báo chỉ hướng đi đến các trạm khác nhauCách đi MRT thì cũng tương tự vậy, có điều bạn lưu ý là BTS và MRT tách biệt nhau, vé của BTS sẽ không được sử dụng cho MRT và ngược lại, vì vậy bạn nên cân nhắc khi kết hợp đi 2 loại tàu này để đến điểm mong muốn nhé. Có một trang tổng hợp tất tần tật các loại phương tiện di chuyển ở Bangkok mà bạn có thể tham khảo và tự tìm đường đi, đó là http://www.transitbangkok.com/Dù đi BTS hay MRT thì vào các giờ cao điểm, tàu rất là đông nên bạn cũng cần cẩn thận tư trang, đồ đạc của mình nhé, và tàu chạy rất là nhanh nên nếu không để ý tiếng loa thông báo trạm sắp đến, bạn có thể bị lỡ trạm đó. Ngoài ra thì ở các ga tàu đều có bán loại vé 1 ngày (one-day pass, giá tầm 130bath, mình không đi nên không chắc lắm) nghĩa là bạn sẽ được đi không giới hạn số chuyến trong vòng 1 ngày, dù bạn đi ít chuyến thì cũng không được trả lại tiền thừa đâu nên hãy cân nhắc mua nếu đi nhiều nhé.
một điều làm mình khá bất ngờ là đường phố Bangkok rất đông nhưng cũng rất ít tiếng còi xe, không quá ồn ào xô bồCó một số ga nổi bật mà mọi người thường hay đi như:- Nếu bạn ở khu Sukhumwit mà máy bay hạ cánh ở sân bay Suvarnabhumi thì bạn đi Airport link đến ga Makkasan, đổi sang line xanh để về khách sạn.- Ga Mochit: đây là ga cuối phía bắc của line N, cũng là ga đỗ cuối cùng cho những ai muốn ra sân bay Don Muang hoặc đi chợ cuối tuần Chatuchak.- Với những ai thích đi mua sắm thì thường sẽ đi đến ga Chit Lom, từ đây sẽ phải đi bộ một quãng khá dài để đến Big C, Central World, Pratunam hay Platinum.- Bạn nào muốn đi thuyền trên sông Chao Phraya có thể đến ga Saphan Taksin để đến bến thuyền Taksin, từ đây có thể đi thuyền đến China Town, Khao San hay đi ngược lại xuống chợ đêm Asiatique.
Bangkok một chiều mưaNgoài BTS, MRT thì còn những phương tiện khác bạn có thể lựa chọn để khám phá Bangkok như taxi, tuktuk và cả grab, uber nữa. Cá nhân mình thì thích các loại phương tiện công cộng thế này hơn, vì vừa tiện lợi, vừa rẻ, lại vừa thân thiện với môi trường nữa, mình từng đi tuktuk vào giờ cao điểm, dù là kẹt xe không lâu nhưng cảm giác vừa bụi bặm vừa lo sợ bị trễ giờ chuyến bay thật không thú vị chút nào cả.
tuktuk là đặc trưng ở Thái Lan, nên đi cho biết thôi chứ các chú tài xế chạy cực kì ẩuNếu có ý định cho một chuyến vi vu khám phá Bangkok, bạn có thể tham khảo bài viết của mình về những điểm đến ấn tượng ở Bangkok và các món ăn bạn đừng nên bỏ lỡ ở thủ đô Thái Lan này nhé.---Sagi.Nguồn : gody.vn