Đọc

Có cả “ti tỉ” lý do chúng mình phải quá cảnh ở một, thậm chí nhiều sân bay khác nhau, đúng không nào? Chặng bay dài nên phải quá cảnh hay tiết kiệm tiền vé nên chọn cách bay quá cảnh chẳng hạn. Đọc ngay bài viết dưới đây để “lận lưng” những tips cực cần thiết khi quá cảnh tại sân bay vui vẻ, an toàn và không trễ chuyến bay thôi nào!


Đọc

Quá cảnh/Transit có nghĩa là gì?

Chuyến bay quá cảnh (Transit) là chuyến bay có thể có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay từ A đến B. Thời gian giữa các điểm dừng này dùng để tiếp nhiên liệu cho máy bay; hoặc dừng để đón thêm khách và hàng hóa. Tùy trường hợp; mà hành khách khách vẫn ngồi trên máy bay trong thời gian quá cảnh hoặc phải di chuyển ra khu vực quá cảnh tại sân bay.


Ảnh: Internet

Nếu bay chặng dài, rất có thể bạn sẽ phải quá cảnh ở một hay nhiều sân bay. Do đó, khi đặt vé và đặc biệt khi check-in từ điểm đi đầu tiên, hãy kiểm tra kỹ thời gian quá cảnh là bao nhiêu. Khi xuống đến sân bay quá cảnh, sẽ có 2 hướng đi cho bạn là Transit (quá cảnh) và Immigration (nhập cảnh). Vì bạn chỉ ở sân bay này để chờ chặng bay kế tiếp mà thôi, bạn sẽ đi theo hướng Transit.


FB: Hồ Trường Thành

Một lưu ý nữa là hành lý sẽ được chuyển thẳng đến sân bay đích, nên bạn chú ý mang theo toàn bộ giấy tờ, đồ đạc quan trọng trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, hành lý xách tay này bạn phải "tha lôi" theo khá lâu, nên cũng đừng mang nhiều đồ quá nhé! Trong valy hành lý xách tay, vẫn nên mang theo đồ ăn nhẹ hoặc một chai nước suối nhỏ. Bạn mang theo bình đựng nước (rỗng) cũng không sao, vì đa phần sân bay hiện tại đều có nước uống miễn phí.


@live_love_thailand

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kiểm tra giờ lên máy bay ở sân bay quá cảnh là giờ địa phương hay giờ tại nước đi. Cách hữu hiệu nhất là bạn tìm bảng điện tử thông báo các chuyến bay đi kế tiếp, tìm số hiệu chuyến bay và "chắc cú" với giờ bay được cập nhật liên tục.


@eugeniapolyakova

Bài viết sẽ phân chia thời gian quá cảnh làm 3 cấp độ: quá cảnh ngắn (ban ngày, dưới 8 tiếng), quá cảnh ban đêm, và quá cảnh dài (trên dưới 1 ngày).

Kinh nghiệm quá cảnh tại sân bay với thời gian ngắn (ban ngày dưới 8 tiếng)

Nếu bạn phải quá cảnh tại sân bay vào ban ngày với thời gian không quá dài, chắc hẳn bạn sẽ thấy không quá khó khăn để “giết” thời gian.


@icesassy

(HCM) 5 quán cafe sân thượng ngắm máy bay ở Sài Gòn

1. Mua hàng miễn thuế

Các sân bay quốc tế có rất nhiều cửa hàng miễn thuế (Duty Free Shop) mà các sản phẩm thường là mỹ phẩm hoặc nước hoa, được niêm yết với giá không bao gồm thuế. Thuế ở đây là thuế giá trị gia tăng - VAT. Thế nhưng, không phải cửa hàng nào ở sân bay cũng là cửa hàng miễn thuế. Do đó, bạn nên hỏi kỹ trước khi quyết định “rút ví” nhé.


@akanksharedhu

Mua sắm ở cửa hàng miễn thuế có điều kiện và quy định chặt chẽ. Khi thanh toán, bạn phải trình thẻ lên máy bay cho biết điểm đến theo lịch trình bay của mình và hộ chiếu. Người bán sẽ cho bạn biết quy định được mua bao nhiêu thứ cho mỗi sản phẩm để tránh phải rắc rối vì sai luật, có thể bị phạt rất nặng. Hãy hỏi rõ về thủ tục hoàn thuế và gom đồ cùng nhau nếu cần để cùng hoàn thuế một lần.


@clementmdotfr

2. Tranh thủ sạc các thiết bị điện tử

Điện thoại, máy tính bảng, laptop… đang “kêu cứu” sau chuyên bay? Bạn chẳng cần lo vì sân bay sẽ rất sẵn ổ cắm để bạn tranh thủ sạc trong lúc đợi quá cảnh. Tuy nhiên, ở nhiều sân bay, có những khu vực ổ cắm đặc thù cho quốc gia đó. Ví dụ, khi quá cảnh ở sân bay Kuala Lumpur, mình đã phải rất vất vả khi tìm chỗ cắm sạc cho điện thoại (iPhone 6) vì ổ cắm không thương thích. Sau một hồi mình mới được chỉ cho xuống tầng dưới (tầng để bạn đi thẳng vào khu vực phòng chờ chặng tiếp), nơi có sẵn dây sạc để bạn chỉ việc cắm vào điện thoại mà thôi.


@changiairport

3. Ăn uống

Khi dùng bữa tại các nhà hàng tại sân bay trong thời gian quá cảnh, bạn nên trả bằng thẻ visa/mastercard. Nếu bạn trả bằng tiền mặt, bạn sẽ có khả năng lớn là nhận lại tiền địa phương. Liệu có cơ hội nào dùng đến những đồng tiền đó nữa không? Hãy cân nhắc nhé!


@ah_hyeon

Bạn cũng có thể tận dụng thời gian này để làm quen với người ngồi cạnh ở băng ghế chờ, đọc sách, lướt web (bằng wifi miễn phí của sân bay) hay thậm chí là ngủ một giấc, nhưng nhớ cảnh giác với người lạ và chỉ nên ngồi ở những khu vực đông người qua lại.


@changiairport

Kinh nghiệm quá cảnh bạn đếm (ngủ qua đêm) tại sân bay

1. Hãy cân nhắc các phòng chờ của sân bay

Thông thường, bạn sẽ dễ tìm kiếm chỗ ngả lưng ở phòng chờ máy bay cho khách đến hơn là cho khách đi. Nguyên nhân là bởi, khách tham quan khi đáp chuyến bay có xu hướng rời khỏi sân bay ngay lập tức còn khách chờ lên máy bay sẽ ở phòng chờ khá lâu. Nắm bắt được chuyện này sẽ giúp bạn lựa chọn một chỗ nghỉ ngơi thoải mái hơn.


@niccoburnett


@patriciagouw

2. Chuẩn bị áo khoác và một túi nhỏ, dẹp

Nếu muốn ngủ qua đêm tại sân bay trong lúc quá cảnh, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc túi nhỏ, dẹp để passport và ví tiền, để bên trong người, mặc áo khoác ra bên ngoài đề phòng trường hợp xấu có thể xảy đến.


@chantelle0417

3. Giữ ấm cơ thể

Điều hòa tại sân bay có thể khiến nhiệt độ trở nên khá lạnh về đêm. Đặc biệt, sân bay Changi ở Singapore có nhiệt độ ban đêm sẽ khiến bạn thấy “rét run” nếu không chuẩn bị túi ngủ, áo khoác hoặc khăn tắm đắp lên người khi ngủ đó.


@changiairport

4. Massage và nghỉ ngơi

Một vài sân bay có dịch vụ massage chân và bạn có thể tận dụng điều này để chợp mắt. Điển hình nhất là tại sân bay quốc tế Hong Kong với mức giá khoảng 1tr600k cho một suất massage. Massage đặc biệt hữu ích khi bạn vừa trải qua một chuyến bay dài, đau mỏi cổ hay lưng.


@menchan_pie

5. Đặt báo thức

Đừng quên đặt báo thức nếu bạn có chuyến bay vào sáng ngày hôm sau. Đặt báo thức, nhờ bạn bè hay người thân gọi... để thức dậy đúng giờ và không trễ chuyến bay. Cẩn thận không bao giờ là thừa!

6. Các đồ vệ sinh cá nhân

Để có một giấc ngủ thật ngon, nạp năng lượng cho chuyến bay kế tiếp, bạn hẳn không thể bỏ qua những món đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt… Khăn hay giấy ướt cũng rất cần thiết trong trường hợp bạn muốn lau dọn sạch sẽ chỗ nằm rồi mới ngả lưng.


@stellahyc

Kinh nghiệm quá cảnh tại sân bay với thời gian dài (trên dưới 1 ngày)

1. Đi tour 1 ngày

Nếu thời gian quá cảnh dài, bạn có thể tham gia một số tour dành riêng cho du khách. Nhiều sân bay có các tour với tên gọi Transit Tour dành cho những hành khách quá cảnh tại sân bay khoảng chừng 1 ngày. Tham gia vào các tour này, bạn có thể chiêm ngưỡng những địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như ở Kuala Lumpur (Malaysia), Seoul (Hàn Quốc), Frankfurt (Đức) hay Dubai; chiêm ngưỡng Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tham quan đền Zushih (Đài Loan)…


@tipmegold

2. Đi thăm bảo tàng

Hiện nay, nhiều sân bay còn cho phép du khách tham quan bảo tàng hoặc tham gia vào một số hoạt động để trải nghiệm văn hóa. Bạn có thể ghé thăm bảo tàng hàng không ở sân bay San Francisco để tìm hiểu về lịch sử của các chuyến bay, bảo tàng Nippon Origami về nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản ở sân bay Narita (Tokyo), bảo tàng Riijkmuseum về âm nhạc và văn hóa nghệ thuật địa phương tại sân bay Schiphol (Amsterdam), nghe hòa nhạc ở sân bay Austin-Bergstrom (Texas) hoặc ở Incheon (Seoul).

Gần gũi hơn cả và cũng là sân bay đẹp #1 thế giới là sân bay Changi ở Singapore. Đến đây, bạn cứ chuẩn bị tinh thần "á ố" dài dài và đi cho bằng sạch những điểm hấp dẫn bên trong sân bay này nhé! Dân mê đi cứ hay rỉ tai nhau, sân bay Changi cũng là một trong những điểm must-see ở Singapore vì những bảo tàng hay vườn thực vật quá sức đẹp mắt ở đây, quả không sai mà!


@cnlulaby


@briannadegaston

Mỗi lần bay là một lần đến với những trải nghiệm mới, nền văn hóa mới. Chúc bạn sẽ có những chuyến bay an toàn và tận hưởng kỳ nghỉ của mình một cách tuyệt vời nhất nhé!

Tổng hợp: Phạm Thùy Dung

Nguồn : tripnow.vn