Những con đường rợp bóng cây – khoảng xanh mát dịu giữa “chảo lửa” Hà Nội

Với nhiệt độ ngoài trời lên đến 50 độ, Hà Nội những ngày này thực chẳng khác gì… lò nung. Nhưng Hà Nội cũng là thành phố nhiều cây xanh, nên nếu ai không muốn giam mình ở nhà cả ngày với 4 bức tường và điều hòa, hãy tìm đến những con đường rợp bóng cây này để dạo mát.


Những con đường rợp bóng cây – khoảng xanh mát dịu giữa “chảo lửa” Hà Nội

Những ngày đầu tháng 7 nắng như đổ lửa, người dân Hà Nội, nếu không phải đi làm, có lẽ chẳng ai muốn bước chân ra đường. Nhiệt độ ngay từ sáng sớm đã đạt ngưỡng 40 độ, hơi nóng mặt đường lên đến hơn 50 độ, thậm chí đến trưa và chiều còn nóng đến mức có thể làm chín trứng, làm thịt một nắng… Đường phố Hà Nội những ngày này vắng heo hút, chẳng nhộn nhịp như thường thấy, đến cả những cô, những bác bán hàng rong cũng đi đâu mất, hoặc đã tìm địa điểm khác mát mẻ hơn để trú chân.

Nhưng Hà Nội vốn nổi tiếng là thành phố xanh, ngay giữa “chảo lửa” hầm hập chẳng thiếu những con đường rợp bóng cây râm mát. Dẫu Hà Nội đã từng thực hiện di dời cây cổ thụ trên nhiều tuyến đường, thì ngay từ trong tiềm thức, những cái tên như Chu Văn An, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Giảng Võ, Trần Phú… chỉ cần nhắc đến thôi đã thấy mát rượi.

Những con đường rợp bóng cây – khoảng xanh mát dịu giữa “chảo lửa” Hà Nội

Giữa trời nắng nóng, bất kỳ ai đi qua đường Phan Đình Phùng đều thầm reo lên trong lòng vì như đang đi lạc vào một… hành tinh khác.

Những hàng cây sum suê cành lá khiến cho ánh nắng đọng lại ở những tầng trên cùng của tán cây. Bên dưới hoàn toàn là bóng râm mát mẻ.

Những người bán hàng rong, những chú xe ôm đi qua đây còn vội vàng tháo lớp khẩu trang, mũ nón để tận hưởng những cơn gió nhẹ, khoan khoái do hàng cây cổ thụ đưa lại.

Đoạn ngã 4, ngã 3 đèn đỏ, chẳng ai nóng vội, vội vàng mà cứ thư thái chờ đợi. Biết đâu, có người lại chỉ muốn kéo dài ra thêm vài giây để tận hưởng nốt cái mát mẻ, xanh tươi hiếm hoi của thành phố những ngày này.

Đường Thanh Niên vốn được biết là điểm hẹn hò xanh của giới trẻ… Đây cũng là một trong những con đường có “điều hòa tự nhiên” tuyệt vời của thành phố.

Hai hàng phượng vĩ hai bên đường đan xen với những cây cổ thụ khác khiến cho không khí ở đây dịu mát hơn hẳn những khu chung cư, nhà cao tầng hầm hập hơi nóng.


Hàng rào hoa tigon trên đường Hoàng Hoa Thám cũng khiến ánh mắt của người đi đường dịu mát ngay lập tức.



Những hộ dân sinh sống tại khu vực Đường Láng cũng mừng thầm vì được hàng cây cổ thụ che nắng suốt một chặng dài.