Du lịch Ninh Bình - Các món ăn ngon ở Ninh Bình

1. Thịt dê núi

Cứ nhắc đến Ninh Bình là mọi người sẽ nghĩ ngay đến món dê núi. Từ lâu thịt dê núi ở đây đã nổi tiếng thơm ngon vượt trội so với các thịt dê vùng khác. Dê ở đây được chăn thả tự nhiên trên các triền đồi, núi nên thịt rất săn chắc, chế biến món nào cũng ngon. Nổi tiếng nhất phải kể đến dê bóp thấu, dê nướng, lẩu dê và cả nem nữa. Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình là không thể bỏ qua cơ hội được thưởng thức thịt dê ngon nhất nước này nhé.
Du lịch Ninh Bình - Các món ăn ngon ở Ninh Bình

2. Cơm cháy ruốc

Món này thì đâu đâu cũng có, nhưng ở Ninh Bình thì đặc biệt nổi tiếng. Bạn đi tham quan Tràng An, Tam Cốc hay Bái Đính đều thấy cơm cháy được bày bán nơi nơi, từ trong nhà hàng đến những quầy thức ăn. Cơm cháy được chiên ngập dầu, giòn rụm, rưới thêm ruốc cùng mỡ hành mằn mặn ngọt ngọt, thêm một chút cay. Chỉ vậy thôi đã tạo một món ngon đặc sẳn Ninh Bình rồi.

3. Xôi trứng kiến

Trong bài viết các món ngon ở Cao Bằng mình có viết về bánh trứng kiến, thì ở Ninh Bình, cũng có món xôi trứng kiến. Trứng kiến thường được lấy từ vùng núi Nho Quan, mang về làm sạch, tẩm ướp gia vị và xào lên, ăn kèm với xôi nếp, bên trên thêm một ít hành phi thơm giòn, món này vừa ngon lại lạ miệng.

4. Rượu cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan được nấu rất tỉ mẩn, đây là đặc sản của người Mường. Thời gian ủ nếp là ít nhất 3 tháng. Ai từng uống rượu cần đều biết vị cay ngọt, nồng nồng rất lạ mà nó mang lại. Rượu này thường được du khách chọn mua về làm quà cho người thân.

5. Bánh trôi Ninh Bình

Hành trình đi tìm những món ăn ngon ở Ninh Bình có sự xuất hiện của một món tráng miệng ngọt ngào. Bánh trôi nước Ninh Bình là sự kết hợp khéo léo giữa đường, mật, lạc khô giã nhỏ trộn cóc để làm nhân. Món này hấp dẫn hơn ở xứ khác nằm ở chỗ bánh phảng phất mùi lá cúc, hoa bưởi tạo nên sự thanh tao và sức hấp dẫn rất cổ truyền.

6. Gáo kho cá

Gáo là một loại cây được tìm thấy khá nhiều tại một số khe suối hoặc chân đồi ở Ninh Bình, có nhiều công dụng như làm thuốc và nấu ăn. Cây có hai loại khác nhau được sử dụng trong món kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Món cá kho gáo có hương vị khá lạ và hoàn toàn không bị ngấy hay có mùi tanh của cá do được khử bởi quả gáo. Cá kho gáo xanh sẽ có vị hơi chát còn gáo vàng sẽ có vị hơi chua.

7. Gỏi cá nhệch

Kim Sơn là nơi được xem có món gỏi cá nhệch ngon nhất. Nếu ai đó hỏi mình món ăn ngon Ninh Bình có gì thì mình sẽ giới thiệu gỏi cá chệch. Thực khách sẽ không thấy vị tanh do món này được chế biến khá cầu kỳ. Dấm được pha chế với nhiều nguyên liệu khác để làm nên nước chấm gỏi có màu cam sậm đẹp mắt, thơm nồng, hương vị có một không hai.

8. Cá nướng Vân Long

Là đặc sản quý của đầm Vân Long, được phát hiện đầu tiên ở hang Cá. Cá chuối Vân Long có thân hình to, tròn, sống trong các hang động ngập nước nên có hình dáng đặc trưng. Món cá chuối nướng Vân Long là một đặc sắc ẩm thực của vùng đất phía bắc Gia Viễn. Trong danh sách các món ngon Ninh Bình không thể thiếu món cá nướng này rồi.
Tư liệu: Tổng hợpHình ảnh: InternetNguồn : gody.vn