5 địa danh nổi tiếng thế giới nhưng cấm tuyệt đối khách du lịch chụp hình lại

Muhammed Fathi Abulkasem, 19 tuổi, đến từ Manchester, đã bị bắt ngay sau khi đến Alexandria và bị buộc tội thu thập thông tin tình báo của quân đội Ai Cập. Anh đã quay video khi chuyến bay của mình hạ cánh xuống sân bay và vô tình chụp được khoảnh khắc có chứa chiếc máy bay quân sự, thiết bị quân sự.

Nhiều quốc gia trên thế giới cấm chụp ảnh hoặc quay phim máy bay quân sự, xe tăng, tàu hải quân và các phương tiện quân sự, quân nhân, căn cứ, kho lưu trữ vũ khí,...

Nhưng các bức hình khác như hình ảnh nhạy cảm cũng có thể khiến khách du lịch gặp rắc rối tại nơi thờ cúng, sân bay, bảo tàng và phòng trưng bày, cầu, đường hầm và nhà ga, các tòa nhà và các tác phẩm nghệ thuật công cộng. Vì vậy bạn có thể là tội phạm mà thậm chí không nhận ra điều đó.

Tháp Eiffel vào buổi tối

5 địa danh nổi tiếng thế giới nhưng cấm tuyệt đối khách du lịch chụp hình lại

Nó là danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Pháp cũng như châu Âu. Nhưng bạn có biết những người chụp hình tháp Eiffel vào ban đêm đã vi phạm pháp luật?

Đây là lý do tại sao: Theo luật bản quyền châu Âu, các tác phẩm được bảo vệ trọn đời của nghệ sĩ cộng thêm 70 năm nữa. Nhà thiết kế tháp, Gustave Eiffel, đã mất năm 1923, vì vậy tòa nhà trở thành công cộng vào năm 1993. Nhưng đèn và máy chiếu trên tháp Eiffel được lắp đặt năm 1985 bởi nghệ sĩ Pierre Bideau. Đây chính thức công nhận là một tác phẩm nghệ thuật và có bản quyền sở hữu của tác giả.

Vì vậy, nếu bạn chụp ảnh tháp Eiffel mà không có đèn thì không sao, nhưng nếu bức ảnh được chụp khi tất cả những ánh sáng lấp lánh đó được bật lên - bạn đã vi phạm luật.

Những quán bar nổi tiếng ở Tokyo

Golden Gai nằm ở trung tâm thành phố quận Shinjuku Shinjuku. Về cơ bản Golden Gai là một con đường có rất nhiều quán bar siêu nhỏ - một số chỉ đủ lớn để chứa năm người, bao gồm cả nhân viên pha chế. Tất cả các quán nối liền với nhau bằng một con hẻm siêu hẹp.

Theo như biển báo thì việc chụp ảnh các quán bar ở đây đều bị cấm, nhưng nếu bạn muốn chụp lén thì cũng chẳng sao...

Nhà nguyện Sistine

Nơi đây nổi tiếng với những bức bích họa đặc biệt: Phán Xét Cuối Cùng của Michelangelo, Sự Sáng Tạo Của Adam và Bữa Tối Cuối Cùng của Cosimo Rosselli. Chụp hình và quay phim bị cấm trong nhà nguyện Sistine, nếu bị bảo vệ phát hiện họ có quyền xóa hết tất cả hình ảnh mà bạn đã chụp trong máy.

Giữa năm 1980 và 1994, một dự án phục hồi các tác phẩm nghệ thuật trong nhà nguyện diễn ra nhưng dự án cần rất nhiều tiền nên các quan chức Vatican đã xin nguồn tài trợ từ bên ngoài. Người trả giá cao nhất là Tập đoàn truyền hình Nippon của Nhật Bản, đã cung cấp 4,2 triệu USD tài trợ để đổi lấy quyền độc quyền chụp ảnh và quay phim sau khi tác phẩm nghệ thuật được khôi phục. Nippon TV đã sản xuất một loạt lớn các phim tài liệu và sách từ thỏa thuận này. Thời hạn độc quyền đó diễn ra trong vòng 3 năm.

Nhưng sau khi hết hạn độc quyền thì nhà nguyện Sistine vẫn giữ lệnh cấm quay phim và chụp hình, có lẽ vì lý do đèn flash sẽ gây ra tổn hại cho các tác phẩm nghệ thuật vô giá này một lần nữa.

Gấu trúc Trung Quốc

Tin xấu cho người hâm mộ gấu trúc. Vào tháng 10, các nhà chức trách ở Trung Quốc, tỉnh Tứ Xuyên đã ban hành lệnh cấm khách du lịch chụp ảnh gấu trúc.

Quy tắc mới này là một phần của loạt biện pháp nhằm ngăn chặn mọi người đến gần những động vật đang bị đe dọa ở những nơi như Cơ sở nghiên cứu nhân giống gấu trúc khổng lồ nổi tiếng của Thành Đô.

Các nhóm vì động vật đã phẫn nộ khi thấy khách du lịch chụp hình chung với gấu trúc nên đã thúc đẩy lệnh cấm.

Triều Tiên

Không có gì ngạc nhiên khi ở Triều Tiên, việc chụp ảnh được kiểm soát chặt chẽ.

Vào tháng 9, nhiếp ảnh gia Carl Court đã dành một tuần ở Triều Tiên để ghi lại khoảnh khắc những mọi người làm việc và vui chơi. Tòa giải thích những điều anh ta có thể và không thể chụp khi tác nghiệp tại đây. Và một trong những quy tắc lớn nhất là chỉ chụp những bức ảnh có chứa khung hình và biểu tượng của Kim Il-sung và Kim Jong-il: bức tượng hay hình ảnh của họ tuyệt đối không được cắt chân hay làm mờ!

Khách du lịch đến Triều Tiên chỉ có thể đi chung theo đoàn du lịch và tham quan những địa điểm được phép chỉ định.