Vì sao Bộ VHTTDL bác đề nghị xây dựng điểm dừng chân trong vùng lõi vịnh Hạ Long?


Vì sao Bộ VHTTDL bác đề nghị xây dựng điểm dừng chân trong vùng lõi vịnh Hạ Long?
Làng chài Vung Viêng - nơi duy nhất trên vịnh Hạ Long được phép nuôi trồng thủy hải sản phục vụ du khách tham quan với quy trình kiểm soát cực kỳ chặt chẽ. Đây từng là làng chài đẹp nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Hùng

Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, trong đó không đồng tình với đề xuất xây dựng điểm dừng chân kết hợp mua-bán hải sản trong vùng lõi vịnh Hạ Long. Trước đây, tỉnh Quảng Ninh đã mất khá nhiều công sức, tài chính để đưa những làng chài cổ lên bờ và dẹp khá nhiều các điểm bán hàng hải sản trong vùng lõi vịnh Hạ Long, nhằm bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới này.

Theo Bộ VHTTDL, sau khi thẩm định hồ sơ, bộ này xác định, địa điểm mà Quảng Ninh chọn để thực hiện dự án thuộc vùng lõi của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Do đó, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư nghiên cứu, lựa chọn địa điểm khác phù hợp hơn. Theo Bộ VHTTDL, nên chọn địa điểm thuộc vùng đệm của di sản và đảm bảo không làm ảnh hưởng tới cảnh quan thiên nhiên và môi trường của vịnh Hạ Long.

Trước đó, vào đầu tháng 5.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án Điểm dừng chân, dịch vụ, tham quan du lịch kết hợp mua, bán hải sản, giới thiệu sản phẩm của Cty CP Đại Yên (TP.Hạ Long) tại Vụng Cặp Táo, vịnh Hạ Long.

Dự án có tổng số vốn 24 tỉ đồng, với tổng diện tích sử dụng khoảng 20.000m2, trong đó khu cập tàu 8.600m2; khu biểu diễn hơn 6.400m2; công trình nổi hơn 3.000m3.

Chia sẻ với Lao Động, đại diện một số cty lữ hành lấy làm ngạc nhiên về đề xuất trên bởi tỉnh Quảng Ninh đã mất khá nhiều công sức, tài chính để đưa những làng chài cổ lên bờ và dẹp khá nhiều các điểm bán hàng hải sản trong vùng lõi vịnh Hạ Long, nhằm bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới này.

Việc cho xây dựng một điểm dừng chân như vậy không chỉ ảnh hưởng tới cảnh quan mà còn có thể gây ô nhiễm môi trường vịnh do lượng khách ghé thăm cũng như các hoạt động mua bán hải sản. “Hơn nữa, điểm dừng chân này sẽ được thiết kế thành điểm du bắt buộc phải ghé qua hay tùy ý du khách? Nếu không bắt buộc thì cùng một tàu mà người muốn ghé thăm người muốn đi thẳng thì làm thế nào?” – đại diện một cty lữ hành đặt câu hỏi.