Nằm lòng 12 món ăn team Hà Nội mê như điếu đổ khi gió mùa về

Phải nói rằng đây là một trong những thời điểm Hà Nội đẹp nhất trong năm khi mà thời tiết "gió mùa" lúc nào cũng khiến con người ta cảm thấy dễ chịu, khoan khoái. Cái rét ngọt đầu ngày cùng với cơ gió lạnh hanh hao làm ai cũng muốn lao ra đường lấp đầy chiếc bụng đói.

1. Bánh trôi tàu


Nằm lòng 12 món ăn team Hà Nội mê như điếu đổ khi gió mùa về
@hanhngnfood

“Thân em vừa béo lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non.”

Đó là 2 câu thơ cực kì thực tả về món bánh trôi của người Hà Nội. Vào ngày đông giá rét, cầm trên tay bát bánh trôi vừa dẻo thơm vừa ấm nóng thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn. Phải nói rằng thứ quà này đã gắn liền với lịch sử và thực sự ngon khi trời trở lạnh vì bạn không thể cho đá lạnh vào món bánh này.


@bachuaviahe

Ngoài hương vị đặc sắc, bánh trôi tàu còn khá rẻ, chỉ khoảng 15k - 20k/bát ngay cả trong phố cổ Nội. Hiện tại, bánh trôi tàu đã được biến hoá với nhiều màu sắc hơn, nhiều loại nhân hơn ăn kèm với cả dừa, lạc hay vừng... nhưng đây vẫn là điểm sáng trong những món ăn dân dã xứ Hà Thành.


@vietnamfoodreviewer

Địa điểm tham khảo:

- Số 122 Hồng Mai, Hai Bà Trưng. Giá tiền là 10k

- Số 98 - 100 Đê Tô Hoàng – Hai Bà Trưng

- Bánh trôi tàu Phạm Bằng: Số 30 Hàng Giầy. Giá là 20k/bát

- Xôi chè Bà Thìn: Số 1 Bát Đàn. Giá tiền rơi vào khoảng 20k - 30k

2. Phở


@ssujin_1004

Phở thì mùa nào cũng ngon và cũng quá quen thuộc với tất cả mọi người nhưng nếu nhắc đến món của mùa đông, không thể không kèm theo phở. Đêm đông lạnh giá, trên đường đi đâu đó về, tạt ngang qua hàng phở gọi kèm cả chiếc trứng trần thì quá đỗi ấm lòng.


@farea_long
@ssujin_1004
@monkeyjun

Còn đối với những thực khách phương xa thì bạn càng phải ngắm, phải nếm, phải xì xụp phở Hà Nội trong cơn gió Bấc. Nước dùng càng nóng, phở càng ngon. Bánh phở dẻo, thịt bò mềm, vị cay cay tê tê của ướt cùng với cái thơm nhè nhẹ của hành hoa, của rau thơm, của giấm… Ăn vào sẽ thấy tỉnh cả người.

Địa điểm tham khảo:

- Phở Thìn: Số 61 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm. Giá tiền là 50k

- Phở Thìn: Số 13 Lò Đúc. Giá tiền là 50k/bát

- Phở 77 Hai Bà Trưng. Uqan này chỉ bán riêng vào buổi sáng thôi. Giá tiền thì mềm hơn so với các quán khác là 35k/bát

3. Ngô, Khoai nướng


@krystal_quynh

Nhà văn Vũ Bằng cũng phải thốt lên rằng: “Đừng ai bảo ngô là món quà của người nghèo mà phải tội với Trời.” Cứ mỗi khi rét về, ngoài trời lất phất mưa bay thì người Hà Nội lại thèm khát những ngô, những khoai nướng vừa ngọt vừa bùi bùi lại thơm mùi cháy xém. Chỉ cần đi dọc vỉa hè các con phố đã thấy hằng sa số những gánh rong bán thức quà giản dị đó, chiếc ngô nổ tem tép trên bếp than, cầm lên ấm nóng cả đôi tay hẵng còn đang run rẩy thì quả thật sung sương.


@fuongsfood
ảnh internet

Để nói hàng ngô, khoai nướng ở đâu ngon thì thật khó trả lời vì nếu gặp may bạn sẽ gặp được mẻ ngô, khoai ngon. Cái này người Hà Nội vẫn hay bảo nhau là tuỳ duyên. Khoai thì nên ăn khoai mật nướng – ngon không mỹ từ nào miêu tả được, ngô thì nhiều loại theo sở thích mỗi người.

Địa điểm tham khảo:

- Ngô nướng cầu Long Biên.

- Ngô nướng Hàm Long

- Vỉa hè mọi con phố

- Giá tiền trung bình là 10k - 15k/loại

4. Bánh đúc nóng


@vanveo

Bánh đúc trước đây là món ăn phổ biến với tất cả người dân Hà Nội nhưng sau đó lại phai nhạt dần nhưng hầu hết những quán còn mở đến bây giờ đều đã có tiếng trong nền ẩm thực Hà Thành và luôn luôn đông khách.


@chilelan

Bánh đúc nóng nguyên bản trước đây là món bánh mềm dẻo nóng hổi đặc quánh được ăn kèm với một ít hành chưng mỡ nước và đậu rán. Hầu hết hiện nay bánh đúc nóng ăn cùng với thịt băm, nấm hương, mộc nhĩ xào nêm cùng vị nước mắm nhàn nhạt, khi ăn khói bốc lên nghi ngút. Quả đúng là thức quà của mùa đông.


@the.eating.don

Địa điểm tham khảo:

- Bánh đúc Ngọc Hân. Số 8 Lê Ngọc Hân. Giá thành rơi vào khoảng 15k/bát

- Bánh đúc Châu Long. Số 45 Châu Long, Ba Đình. Giá tiền 12k/bát

- Bánh đúc. Số 28 Hàng Bè. Có gia strung bình là 15k - 33k/bát

- Ngõ 296 Minh Khai (10k - 15k/bát

5. Cháo sườn


@hanoiloanhquanh

Chẳng phải tự nhiên mà cháo sườn Hà Nội lại nổi tiếng đến vậy. Cháo ở đây đặc biệt từ cốt cháo nấu từ hạt gạo xay nhuyễn dẻo thơm cùng với nước xương ngọt dịu, ăn cùng sườn sụn, quẩy, ruốc, rắc chút tiêu, chút ớt bột thì phải nói là ăn nhớ mãi không quên.


@tocvangg

Hầu như các quán cháo sườn tại Hà Nội đều mở từ sáng đến đêm vì bất cứ buổi nào người ta cũng có thể ăn món này. Đã đến Hà Nội thì nhất định phải ăn cháo sườn.


@joeynht

Địa điểm tham khảo:

- Cháo sườn ngõ Huyện số 43 Ngõ Huyện. Giá tiền trung bình 15k - 33k/bát.

- Cháo sườn sụn Huyền Anh số 14 Đồng Xuân. Giá rơi vào khoảng 30k - 35k/bát

- Cháo sườn trứng cút Lương Sử C. Chí có tầm 15k - 30k/bát

- Cháo sườn Bách Khoa số 17 Tạ Quang Bửu. Giá 10k - 15k/bát

6. Cháo lòng


Cháo lòng là món ăn dân dã được nhiều nguời yêu thích. Đặc biệt, khi tiết trời Hà Nội đang chuẩn bị bước vào mùa đông thì một bát cháo lòng ngon ấm sực, nghi ngút khói lại trở nên hấp dẫn tới mức khiến nhiều người phải “thòm thèm”. Tuy không “thanh cảnh” như cháo ếch hay cháo sườn, cháo lòng dù bình dị thì vẫn luôn giữ cho mình một sức hút rất riêng.


Một bát cháo lòng ngon thì phải đặc, sánh mượt, thơm mùi lòng và rau gia vị đi kèm. Ngoài ra bạn có thể gọi thêm lòng luộc, lòng rán dai dai ăn ngon đáo để.


Địa điểm tham khảo:

- Cháo Lòng. Số 88 Thuốc Bắc, giá tiền 30k/bát.

- Số 4 Đào Duy Từ. Giá tiền 40k/bát.

- Số 18 Lò Sũ. Giá thành 20k - 25k/bát.

- Số 12 Hàng Tre. Giá 30k/bát

7. Bánh giò nóng


@tunlufood

Bánh giò nóng là bữa sáng điển hình của học sinh Hà Nội khi mà chỉ cần một chiếc bánh giò kèm với giò, tương ớt và 1 cốc sữa đậu nành là xong một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng. Trước đây, bánh giò thường chỉ được bán buổi sáng nhưng do quá được ưa thích nên bây giờ các hàng bán bánh giò có tiếng thường mở cả ngày.


Bánh giò làm bằng bột gạo nếp dẻo, quánh, phần nhân bên trong gồm thịt, nấm hương, mộc nhĩ. Bạn có thể ăn kèm với nào là thịt xiên, dưa góp, giò, chả cốm...


Địa chỉ tham khảo:

- Số 3 Thuỵ Khuê. Giá tiền 15k - 30k

- Số 70 Trần Xuân Soạn. Giá rơi vào khoảng 10k - 25k

- Bánh giò Đông Các 34 Đông Các. Chỉ 20k - 25k

8. Ốc luộc


@trangnhimtron

Phải nói rằng sở thích của các nữ sinh Hà Nội xưa nay vẫn vậy, vẫn thích gẩy ốc như món quà chiều thanh cảnh. Nhìn các cô vừa ăn húp nước ốc ngon lành mà cũng phát thèm. Đến Hà Nội vào mùa đông, bạn nhất định đừng bỏ qua món ốc luộc, gọi cùng với ngao xào me, nem chua rán là chuẩn bài.


@trangnhimtron

Nghe thì đơn giản vậy nhưng tìm được quán ốc ngon cũng khá khó khi mà 2 điều căn bản nhất làm nên món ốc nóng là ốc phải thật sạch, không có sạn, thịt ốc dai giòn thơm mùi sả gừng, nước chấm phải thật đặc sắc, được coi như bí kíp gia truyền của mỗi quán ăn.


@trangnhimtron

Địa chỉ tham khảo:

- Ốc Quán – 38 Ngô Sĩ Liên. Một bữa ốc có giá 30k – 100k

- Số 74 hàng Quạt. Trung bình khoảng 30k – 100k

- Số 34 Trần Phú. Giá tiền là 30k - 55k

- Số 1A Đinh Liệt. Giá thánh 50k - 70k.

9. Chè nóng


ảnh internet

Ở Hà Nội đa phần các hàng chè truyền thống sẽ bán chè theo mùa. Mùa hè thì sẽ bán xanh, đen, sen đá, mùa đông sẽ bán chè sắn nóng, lục tàu xá, chí mùa phù. Mùa nào thức ấy, để đảm bảo chất lượng bao năm.


ảnh internet

Khi mùa đông đến, bạn nhất định nên thử món xôi chè bát cốt ấm nóng – bát chè sánh dẻo và rất thơm mùi nhài, vị ngọt thanh chứ không bị ngọt sắc. Ngồi trong quán, nghe những câu chuyện đời thường mà người Hà Nội rộn ràng kể cho nhau nghe mà cũng hấp dẫn đáo để.


Địa chỉ tham khảo:

- Chè Bà Thơm - Quán Thánh- 146 Quán Thánh, Quận Ba Đình (giá từ 15k-25k)

- Quán chè Mười Sáu -16 Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng (giá từ 5k – 25k)

- Chè Cô Huệ- 75 Trần Xuân Soạn, Quận Hai Bà Trưng (giá 10k – 15k)

- Chè bốn mùa- 4 Hàng Cân, Quận Hoàn Kiếm (giá 15k – 22k)

10. Bánh rán nóng


ảnh internet

Những ngày đông lạnh, bánh rán trở thành món ăn vặt mà chỉ nghĩ đến thôi đã thấy thèm. Bánh rán thường chia thành 2 loại, bánh ngọt và mặn. Cả 2 loại bánh đều giống nhau phần vỏ, bánh ngọt thì nhân bên trong có đỗ vàng, còn bánh mặn nhân được nêm nếm bằng thịt xay kèm với mộc nhĩ. Nước mắm chấm bánh cũng khá đặc biệt, vị ngọt mặn hoà quyện với nhau ăn kèm với đu đủ, dưa góp giòn giòn.


Bánh rán Lạc Long Quân

Bánh rán nóng cũng là một trong những món ăn dân dã giá cả vô cùng bình dân. Chỉ từ 5k-15k tuỳ loại (bánh rán hay bánh gối) thì mỗi người chỉ cần ăn khoảng 20k thôi dã thấy no và ngấy rồi.

Địa chỉ tham khảo:

- Ngõ 242 Lạc Long Quân (giá từ 7k)

- Số 52 Lý Quốc Sư (giá từ 7k)

- Ngõ 135 Phương Mai (giá từ 5k)

- Số 35 Nhà Chung (giá từ 6k)

11. Cà phê Trứng


Chẳng cần phải đợi đến mùa đông thì người ta mới uống cà phê trứng, thế nhưng nhất định phải trong cái thời tiết gió mùa lành lạnh thì cà phê trứng mới phát huy được hết những điểm quyến rũ – món must try khi tới Hà Nội.


Cà phê trứng là trứng sống được đánh bông lên rồi quyện vào vị cà phê tạo nên một hương vị đặc sắc nhưng không hề tanh, ngấy. Mỗi tách cà phê đề được để trong một bát nước nóng để giữ cho cà phê ấm lâu hơn. Uống một ngụm rồi lại phải uống ngụm hai, ba.


Địa chỉ tham khảo:

- Cà phê Giảng –39, Nguyễn Hữu Huân (giá từ 30k)

- Café Đinh –tầng2, 13 Đinh Tiên Hoàng (giá từ 30-70k)

- Cà phê phố cổ -11 hàng Gai (giá từ 40- 50k)

12. Kem


Khi đứng dưới những con gió lạnh buốt của mùa đông, thưởng thức những miếng kem lạnh và cảm nhận cái lạnh lẽo tê buốt đi vào từng tế bào cơ thể dường như là một 'thú vui' của không ít người. Nó mang lại cho bạn cảm giác khá lạ lùng, thú vị. Vị lạnh của kem thậm chí còn giúp bạn quên đi cái lạnh ngoài trời.


Hãy tưởng tượng bạn đang đứng ngoài trời khoảng 11 độ C, chân tay tê cứng vì lạnh, thời tiết hơi lâm thâm mưa phùn và trên tay bạn là một cây kem hấp dẫn. Bạn cắn một miếng, khắp răng, miệng buốt giá vì lạnh. Lúc này, cái lạnh không chỉ đến từ bên ngoài mà còn tỏa ra từ bên trong. Bạn sẽ dần cảm thấy toàn thân muốn “bốc khói” vì quá rét. Đấy chính là cảm giác”phiêu” đầu tiên mà những cây kem lạnh mang lại khi bạn ăn chúng vào giữa mùa đông. Nhất là khi, người Hà Nội ăn kem quanh năm suốt tháng. Hai địa điểm nổi tiếng nhất nếu bạn muốn ăn kem Hà Nội là kem Tràng Tiền và kem Thuỷ Tạ.

Địa chỉ tham khảo:

- Kem Tràng Tiền – Số 35 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (giá từ 12k)

- Kem Thủy Tạ - Số 6 Lê Thái Tổ (giá từ 12k)

- Kem Hồ Tây – đường Thanh Niên, Trúc Bạch (giá từ 12k)

- Kem chiên – Số 98 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.

- Kem xôi – Số 57 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa.

Kem dừa – Số 29 Hàng Than, Ba Đình.

Tổng hợp: Gia Linh

Nguồn : tripnow.vn