Khám phá xem bánh Trung Thu ở đâu ngon nhất TPHCM bạn nên biết

Những loại bánh Trung Thu nào được yêu thích?

Hầu hết các loại bánh Trung Thu trên thị trường hiện nay đều vừa mang theo nét truyền thống vừa có nét hiện đại, trẻ trung và độc đáo. Thêm vào đó mẫu mã cũng được nâng cấp thêm để phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Vì thế bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc bánh khác với loại truyền thống từ màu sắc đa dạng, hình thỏ, nhím,… của thương hiệu nổi tiếng. Bánh Trung Thu phong phú về loại, hương vị, hình dáng, từ handmade đến gia công. Thường thường bánh Trung Thu sẽ được chia làm ba loại: truyền thống, handmade và bánh tươi.


Khám phá xem bánh Trung Thu ở đâu ngon nhất TPHCM bạn nên biết
Bánh Trung Thu truyền thống

Bánh Trung Thu truyền thống là loại được tạo ra từ đôi bàn tay của nghệ nhân, đến nay có lịch sử ra đời lâu, phát triển gắn liền với cuộc sống của nhân dân Việt Nam. Đúng như với cái tên của mình, loại bánh truyền thống cổ truyền có được công thức từ lâu đời các cụ để lại cho con cháu. Cách làm bánh cũng hoàn toàn khác biệt, xuất phát từ những gia đình có nghề làm bánh Trung Thu. Nhắc đến bánh Trung Thu truyền thống sẽ nổi bật với công thức bao gồm: nhân đậu xanh nhuyễn, mỡ đường, lạp xưởng, hạt bí, trứng muối, lá chanh,… tất cả quyện vào nhau tạo nên hương vị đậm đà thơm ngon của chiếc bánh nướng, bánh dẻo.


Bánh Trung Thu handmade

Bánh Trung Thu handmade hiện nay được nhiều gia đình ưa chuộng bởi dễ dàng làm ngay tại nhà. Loại bánh handmade được làm từ bàn tay khéo léo của bà nội trợ, độc đáo hơn là sự kết hợp của những nguyên liệu mới. Từ đó chiếc bánh Trung Thu handmade hương vị bánh kết hợp hoàn hảo, tạo nên loại bánh khác biệt, không giống với bánh bán tại cửa hàng đại trà. Dòng bánh này trang trí đẹp mắt, lớp vỏ cách tân nhưng vẫn giữ nguyên liệu chính là bột bánh bình thường, hình dáng bên ngoài mới lạ. Thường thì số lượng bánh handmade không quá nhiều, dành để bán trong ngày hoặc cần đặt làm từ trước.


Bánh Trung Thu tươi

Bánh Trung Thu tươi chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa loại truyền thống với loại hiện đại, nên có lẽ hương vị cũng như thiết kế sẽ không chê vào đâu được. Những chiếc bánh tươi này là công thức nhân của bánh Trung Thu truyền thống nhưng lại vỏ bọc là sự cách tân của chiếc bánh handmade, mang đủ hương vị khác nhau, đánh thức vị giác một cách bất ngờ. Với quy trình làm bánh Trung Thu hiện đại từ nước ngoài, nguyên liệu tươi ngon sản xuất trong ngày thì loại này chỉ có hạn sử dụng 15 ngày, không có bánh tồn bánh cũ.


Cách phân biệt bánh truyền thống và bánh hiện đại

Một chiếc bánh Trung Thu truyền thống thường có những nguyên liệu quen thuộc, gần gũi với cuộc sống con người, ẩm thực Việt Nam điển hình như hạt bí, mỡ đường, ruốc, lá chanh, hạt dưa, lạp xưởng,… Từng đó nguyên liệu đã tạo thành chiếc bánh dành cho mùa thu, Rằm Tháng Tám thêm ngọt ngào, ý nghĩa, say lòng nhiều thế hệ người Việt khi thưởng thức. Ngay từ bước chọn nguyên liệu làm bánh thì bí quyết riêng tạo nên chiếc bánh Trung Thu cổ truyền từ bánh nướng đến bánh dẻo đều thật đặc biệt, đem lại mùa tết đoàn viên đầy đủ, ngọt ngào hơn rất nhiều.


Đến nay do nhu cầu về hương vị cũng như hình dáng mới của chiếc bánh Trung Thu mà lại có nhiều cải tiến mới lạ, thành phần thay đổi, chiếc bánh cách tân hút người thưởng thức hơn. Điển hình nhất là:


Đối với bánh nhân mặn: nhân chính là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nguyên liệu như: nhân thập cẩm, giăm- bông, vị gà quay, vì gà quay giăm- bông, vây cá, vị lạp xưởng,… kèm theo trứng muối vàng ươm vừa tạo vị ngon vừa tăng vẻ đẹp. Để vị ngọt vỏ bánh hài hòa với nhân quả là một sự sáng tạo nghệ thuật đỉnh cao.


Bánh chay: nhiều thực khách có nhu cầu giảm cân thường xuyên ăn kiêng ăn chay nhưng lại vẫn muốn thưởng thức chiếc bánh Trung Thu thì hiện nay đã đáp ứng được chiếc bánh không béo, ít đường, không dầu mỡ. Nguyên liệu chủ yếu của loại này là các loại đậu, hạt ngũ cốc, trái cây, rau củ tự nhiên, vị thanh nhẹ, đường tự nhiên không béo không ngấy.


Một số loại khác: cũng không khó để bạn bắt gặp những chiếc bánh Trung Thu được làm từ bột rau câu màu sắc, đặc biệt được các bé yêu thích, bố mẹ người lớn lại là người yêu hương vị của loại bánh này. Riêng về bánh tươi chỉ đơn giản là loại bánh truyền thống nhưng nguyên liệu thì lại khác khác, đủ màu sắc khác nhau tạo nên sự sặc sỡ, cuốn hút, màu sắc thường lấy từ trái kiwi, chanh leo, mật ong hay socola.


Vậy mùa Trung Thu sắp tới, bạn muốn chọn loại bánh nào để biếu tặng bố mẹ, gia đình và bạn bè. Muốn chọn bánh Trung Thu thơm ngon, chất lượng thì tốt hơn hết bạn đừng bỏ qua những tiêu chí cần thiết sau:

Đối với bánh nướng: hãy chọn chiếc bánh khi ấn nhẹ tay vào thì mềm mại, có độ đàn hồi, chú ý đến độ bóng bánh Trung Thu, không quá nhiều dầu cũng không quá ít hoặc thoa không đều. Nếu như chiếc bánh bạn mua gặp tình trạng nhiều dầu ở vỏ bánh thì chứng tỏ rằng bánh đã sản xuất khá lâu rồi.


Đối với bánh dẻo: khá để nhận biết, bánh dẻo ngon là bánh phải có độ mềm, độ dẻo, trên bề mặt phủ thêm lớp bột mỏng nhẹ. Tránh chọn chiếc bánh bị nhão vỏ, dính tay khi trực tiếp ấn nhẹ vào bánh.


Bánh Trung thu ở đâu ngon nhất TPHCM

Bánh Trung Thu Phương Diêm Thuận

Một thương hiệu nổi tiếng trong cộng đồng người Hoa sống tại khu Chợ Lớn trong suốt 30 năm qua chính là thương hiệu lâu đời bánh Trung Thu Phương Diêm Thuận. Thời điểm những năm 1975, thương hiệu Phương Diêm Thuận chỉ nức tiếng với nhiều loại bánh nước ngoài như bánh cookie, bánh ngọt nhưng đến năm 1987 thì lại chuyển hướng sang kinh doanh bánh Trung Thu mang hương vị người Triều Châu. Chủ tiệm cho biết một số người Hoa lưu lạc đến sinh sống tại Sài Gòn đã đem theo cả nghề làm bánh Trung Thu. Qua nhiều thế hệ, họ tiếp tục truyền lại cho nhau nên công thức bánh đặc biệt đó không bị thất lạc, chủ quán được học nghề qua một lò bánh xưa cũ không còn tồn tại.


Tại tiệm bánh Phương Diêm Thuận chỉ có hai loại nhân là nhân thập cẩm và nhân hạt sen. Tiệm bánh Trung Thu đặc biệt này không có đại lý lớn mà chỉ bán riêng tại nhà, đồng thời làm xưởng sản xuất, ai muốn ăn thì sẽ tìm đến quận 6 không ngại đường xa. Trung bình mỗi năm Phương Diêm Thuận sản xuất hàng tấn bánh, nhận theo đơn đặt hàng vừa bán lẻ, thêm vào đó là Việt kiều còn mang sang nước ngoài làm quà cho bạn bè. Hương vị bánh Trung Thu của Phương Diêm Thuận khác biệt nhiều so với các loại khác, vẫn kiểu truyền thống người Hoa nhưng lại hợp gu ẩm thực người Việt Nam.


Sáng tạo trong năm nay là bánh Trung Thu Phương Diêm Thuận còn sáng tạo những loại nhân mới nhưng vẫn giữ hai loại chính: khóm dứa, hạt sen, khoai môn, thập cẩm tôm, đậu xanh chanh leo. Hai loại bánh Trung Thu đắt nhất tại Phương Diêm Thuận chính là loại kích cỡ lớn, làm thủ công có tên sang trọng như Uyên Ương Thưởng Nguyệt có giá thành là 380.000 VNĐ và Phước Lộc Thọ giá là 480.000 VNĐ.


Địa chỉ lò bánh Trung Thu Phương Diệm Thuận: số 108- 110, đường Phạm Phú Thứ, Phường 3, Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh.

Bánh Trung Thu Brodard

Brodard được nhiều người Việt Nam biết đến là thương hiệu bánh nổi tiếng mang đậm phong cách phương Tây, ra đời cách đây khoảng 70 năm về trước. Vì vậy mà cho đến nay Brodard vẫn đang thừa hưởng được những tinh hoa, nét văn hóa vô cùng hiện đại, quy trình sản xuất tân tiến công nghệ mới từ nước Pháp. Đây chính là lý do khiến cho thương hiệu bánh ngọt Brodard được yêu thích, đón nhận nồng nhiệt tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn. Có thể thấy rằng Brodard là sự hoàn hảo khi kết hợp giữa nền văn hóa hiện đại với cổ truyền, sử dụng hình ảnh hoa sen thiết kế cố điển khiến Brodard trở nên sang trọng, đẳng cấp.


Bánh Trung Thu của Brodard có ngon không là câu hỏi của khá nhiều người. Chủ yếu là bánh tươi nên bánh Trung Thu Brodard rất thơm ngon, mềm mịn, độ ngọt vừa phải, luôn mang trong mình sứ mệnh đem đến tình thương yêu, món quà tình nghĩa trong mỗi mùa Rằm Tháng Tám. Mỗi năm đi qua thương hiệu Brodard đã sáng tạo nhiều mẫu mã bánh mới để bắt kịp xu thế, ra mắt đến 30 hương vị đem đến hương vị mới cho khách hàng, mẫu mã sang trọng. Vẫn dựa trên tinh thần đề cao nét truyền thống kết hợp cùng thời đại xu hướng, thương hiệu Brodard luôn làm mới mình bằng những sáng tạo tinh tế, hương vị đa dạng, đặc sắc dung hòa vị và chất.


Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, thương hiệu Brodard đã chọn không phải loại cao cấp, cũng không đắt tiền mà là loại đem đến sự hài lòng cho khách về cả vị lẫn hương, giá trị dinh dưỡng đầy đủ trong từng chiếc bánh Trung Thu. Bên cạnh hương vị cổ truyền quen thuộc như đậu xanh, hạt sen, khoai môn, thập cẩm thì Brodard hướng theo đa phần người dùng như bánh Trung Thu tiramisu, tiramisu trà xanh,… nhiều loại hấp dẫn khác thập cẩm gà quay thịt nướng, chocolate,… Giá bánh Trung Thu của thương hiệu Brodard khoảng 85.000 VNĐ đến 200.000 VNĐ một chiếc.


Bánh Trung Thu Đông Hưng Viên

Thương hiệu bánh Trung Thu Đông Hưng Viên đã trở nên quá quen thuộc với người dân Sài Gòn từ khoảng năm 1975, phát triển cùng thời điểm với Tân Tân, Long Xương. Tuy nhiên vào năm 1975, chủ cửa hàng tiệm bánh Đông Hưng Viên chuyển sang sinh sống tại Mỹ. Hai thợ làm bánh chính của thương hiệu này, một là ông Bốc Mỹ Nguyên hiện đã chuyển ra nước ngoài sống, còn người kia thì vẫn ở Sài Gòn nhưng hiện đã qua đời. Sau khi ông Bốc Mỹ Nguyên chuyển đi, anh Nguyễn Văn Hùng- người đã học nghề từ ông lên làm thợ bánh chính của quán Đông Hưng Viên ở Sài Gòn. Anh Hùng nói rằng bí quyết nhồi bột cho đến chế biến nhân đều đã được anh nắm rõ trong lòng bàn tay, đến nay còn sáng tạo ra nhiều loại nhân mới lạ để hợp thời.


Những hương vị bánh Trung Thu độc đáo nhất của thương hiệu Đông Hưng Viên trong năm nay chính là vị trà xanh, đậu xanh cùng nho, nhân trái kiwi, bên cạnh đó cũng không thể thiếu được các dòng bánh quen thuộc như vi cá, gà quay, đậu xanh, khoai môn, sầu riêng,… Bánh Trung Thu Đông Hưng Viên có nét độc đáo riêng biệt, bản sắc mới lạ trong việc hòa quyện nhiều hương vị nhân bánh khác nhau, thêm vào đó phần trứng muối được ngâm theo nguyên tắc gia truyền nên hương vị bánh đặc biệt thơm ngon. Hộp bánh có giá cao nhất tại tiệm Đông Hưng Viên có tên mĩ miều là Bát Trân Hoàng Triều có giá là 280.000 VNĐ, loại Uyên Ương Hồ Điệp giá thành 550.000 VNĐ và Rồng Vàng cao nhất là 630.000 VNĐ.


Bánh Trung Thu Givral

Thương hiệu bánh Givral cũng khá giống thương hiệu Brodard tại điểm đều thuộc vào loại bánh tươi, xuất sứ từ đất nước Pháp xinh đẹp và có tuổi đời hoạt động kinh nghiệm lên đén 60 năm. Thương hiệu Givral phát triển như ngày nay hoàn toàn dựa vào sự nỗ lực, cải tiến không ngừng nghỉ của mình, nhận được sự tin tưởng từ lượng khách hàng khá lớn. Mỗi khi nhắc đến cái tên Givral, người Sài Gòn sẽ nhớ đến hương vị bánh thơm ngon, tốt cho sức khỏe người sử dụng, không chứa bất kỳ chất hóa học bảo quản này hay chất phụ gia. Thêm vào đó Givral mang đến sự tao nhã, nhẹ nhàng, tinh tế của ẩm thực pháp, làm dung hòa nét truyền thống của người Việt.


Nếu bạn đã từng thử qua hương vị bánh Trung Thu Givral thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ quên được vị ngọt dịu nhẹ nhàng, béo nhưng không ngấy của phần nhân, lớp vỏ bánh mỏng vàng ươm đẹp mắt. Từng chiếc bánh Givral qua bàn tay sáng tạo nghệ thuật của nghệ nhân nhiều kinh nghiệm, bên cạnh nguyên liệu sạch tinh khiết, tươi ngon, đảm bảo hương vị bánh ngon khó cưỡng, màu sắc bắt mắt mang vẻ đẹp riêng. Thường thường bánh Trung Thu Givral phần nhân luôn có thêm trứng muối, biểu trưng cho vầng trăng hôm Rằm Tháng Tám, đem đến may mắn cho mọi người trong gia đình. Không chỉ vậy thương hiệu này còn sản xuất dòng bánh dành riêng cho ai đang trong quá trình ăn kiêng và ăn chay.


Ngoài những loại bánh dùng đường ăn kiêng bao gồm bánh ngũ sắc còn có thêm hương vị đặc biệt làm từ việt quất, dâu rừng, trành xanh, phô mai,… và dành cho ai ăn chay, thích ăn ít đường trong dịp Trung Thu như nhân đậu xanh, hạt sen,… Điểm đặc biệt của bánh Trung Thu Givral là loại nhân làm từ gấc, từ dứa hương vị chua chua ngọt ngọt hài hòa, không bị ngán khi ăn quá nhiều. Nổi bật và gây bất ngờ nhất là dòng bánh Trung Thu có nhân bên trong là tỏi đen, hương vị độc lạ không thương hiệu nào có được mà lại cực kỳ tốt cho sức khỏe con người, hứa hẹn là sản phẩm phù hợp biếu ông ba cha mẹ. Ưu điểm tiếp theo chính là bao bì hộp bên ngoài, thương hiệu Givral không giống bất kỳ hãng nào trên thị trường, được đánh giá là nhã nhặn, sang trọng, đẹp mắt, phù hợp để tặng biếu những vị khách cấp cao.


Bánh Trung Thu Kinh Đô

Giữa thời tiết mùa thu mát mẻ dễ chịu, không khí dần trở nên se se lạnh, và đây cũng là thời điểm thích hợp để tất cả thành viên gia đình ngồi bên nhau trò chuyện, quây quần cùng thưởng thức ly trà ấm nóng, nhâm nhi miếng bánh Trung Thu hấp dẫn thơm ngon. Đối với người Việt Nam thì các loại bánh Trung Thu quen thuộc nhất là nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, nhiều bánh còn thêm hương cốm dậy mùi. Tết Đoàn Viên là thời điểm mọi người trao nhau yêu thương, những lời chúc ấm áp mong một mùa Trung Thu hạnh phúc. Đến nay có nhiều hãng bánh Trung Thu khác nhau nhưng thương hiệu Kinh Đô vẫn giữ được vị trí quan trọng trong lòng người tiêu dùng. Bánh Trung Thu Kinh Đô đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bởi hương vị truyền thống vẫn được gìn giữ đến ngày nay.


Để đáp ứng được nhu cầu dù khó tính nhất của khách hàng, Kinh Đô không ngừng tạo nên hương vị bánh Trung Thu khác nhau, phù hợp với khẩu vị từng người. Cứ mỗi dịp Rằm Tháng Tám đến thì lượng tiêu thụ bánh của Kinh Đô vẫn khá lớn, nhiều người vẫn quen thuộc mua bánh hãng về làm quà. Bên cạnh hương vị bánh truyền thống như cốm, trà xanh, đậu đỏ,.. thì mỗi năm Kinh Đô lại tung ra thị trường nhiều hương vị bánh khác nhau, lạ lẫm như bánh Trung Thu oreo, custard, socola,… Cùng dây chuyền hiện đại, kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động không ngừng nghỉ, Kinh Đô luôn đem đến hương vị mới lạ, thiết kế bắt mắt, đậm chất tao nhã và sang trọng. Bánh Trung Thu của thương hiệu Kinh Đô có giá thành khá phù hợp túi tiền, phù hợp với phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình, khoảng 60.000 VNĐ/chiếc.


Các thương hiệu bánh Trung Thu truyền thống, lâu đời tại Sài Gòn cho đến nay đã bắt đầu hiện đại hóa sự truyền thống của mình, sử dụng công nghệ hiện đại thay vì nướng lò than thì dùng lò điện, công suất cao, không ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài. Thêm vào đó khuôn bánh dập hoàn toàn bằng máy, chi tiết bánh đẹp sắc nét, tuy nhiên công đoạn ngâm đậu, làm nhân vẫn hoàn toàn là người làm.


JAMJA’s BLOG đã giải đáp câu hỏi bánh Trung Thu ở đâu ngon nhất TPHCM với 5 thương hiệu truyền thống lẫn hiện đại. Trong tâm trí mỗi con người Sài Gòn, bên cạnh hương vị thơm ngon hấp dẫn của loại bánh truyền thống còn có sự mới lạ của bánh Trung Thu hiện đại. Mong bạn sẽ tìm được thương hiệu bánh mình muốn mua để tặng cho bạn bè, gia đình và người thân.

Nguồn: Jamja.vn